ขยายเยียวยาเกษตรถึง15ก.ย. เก็บตก 4หมื่นราย โอนรวดเดียว”หมื่นห้า”

จ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร

รัฐบาลไฟเขียวขยายเวลาโอนเงินเยียวยาเกษตรกร “รอบเก็บตก” ถึง 15 ก.ย.นี้ คาดอีกราว 4 หมื่นรายรวมถึงขยายเวลาโอนเงินให้เกษตรกรที่ยังไม่แจ้งเลขบัญชีกว่า 1 แสนคนถึง 30 ก.ย. สั่งโอนเงินเข้าบัญชีทีเดียว 1.5 หมื่นบาท ธ.ก.ส.ยันพร้อมโอนภายใน 1 วัน หลังได้รับรายชื่อจากกระทรวงเกษตรฯ

แหล่งข่าวจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ล่าสุด คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการจ่ายเงินเยียวยาให้แก่กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้อย่างสมบูรณ์ จำนวนไม่เกิน 38,737 ราย เกษตรกรที่มาอุทธรณ์ รวมถึงกลุ่มเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับสิทธิรับเงินช่วยเหลือ เนื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการจ่ายให้ไม่ทันวันที่ 31 ก.ค. 2563อีกจำนวนไม่เกิน 1,028 ราย ออกไปจนถึงวันที่ 15 ก.ย. 2563 นี้

“ครม.ให้กระทรวงเกษตรฯเร่งจ่ายเงินให้เกษตรกรเหล่านี้ งวดเดียว 15,000 บาทต่อราย ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 ก.ย.นี้ ซึ่งหากพ้นกำหนดนี้แล้ว ให้ยุติการดำเนินการโอนเงินทันที” แหล่งข่าวกล่าว

นอกจากนี้ สำหรับเกษตรกรที่ยังไม่แจ้งเลขบัญชีรับโอนเงิน จำนวน 115,892 ราย ก็ให้ขยายเวลาโอนเงินออกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2563 ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ครม.ได้อนุมัติโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ พ.ค.-ก.ค. 2563 โดยใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 โดยมีเป้าหมายเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบประมาณ 10 ล้านราย

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีมีเกษตรกร 378 ราย ยื่นขอสละสิทธิการรับเงินเยียวยาดังกล่าว ทางกระทรวงเกษตรฯจะต้องติดตามเงินที่โอนไปแล้วกลับคืนมา

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในฐานะโฆษกธนาคารกล่าวว่า ที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้แจ้งบัญชีที่ไม่สามารถโอนเงินเข้าได้กลับไปให้ทางกระทรวงเกษตรฯพิจารณาทั้งสิ้น 115,892 รายเนื่องจากไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีให้ได้ ซึ่งอาจจะเกิดจากผู้มีสิทธิไม่ได้แจ้งเลขบัญชี หรือมีเหตุผิดปกติอื่น ๆ

“ครม.มีมติให้ขยายเวลาถึง 15 ก.ย. ระหว่างนี้ทาง ธ.ก.ส.ก็รอทางกระทรวงเกษตรฯทบทวน แล้วแจ้งกลับมาว่าต้องโอนเงินให้เกษตรกรอีกกี่ราย ทางธนาคารก็พร้อมโอนให้ทันทีภายใน 1 วัน หลังจากรับแจ้ง ซึ่งจะเป็นการโอนให้ครั้งเดียวรายละ 15,000 บาท ทั้งนี้ ธ.ก.ส.ทำหน้าที่เหมือนเป็นแคชเชียร์ กรณีที่โอนไม่ได้ เราก็ส่งชื่อกลับไปให้กระทรวงเกษตรฯ” นายสมเกียรติกล่าว

รองผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาพบว่า เกษตรกรบางส่วนเสียชีวิตไปแล้ว ทำให้โอนเงินเข้าบัญชีไม่ได้ก็มี อย่างเช่นในเดือน มิ.ย.ก็ตรวจสอบพบว่า มีเสียชีวิตแล้ว 14,591 ราย ส่วนเดือน ก.ค.พบว่า มีอีก 5,587 ราย ส่วนเดือน ส.ค.ยังไม่ได้รับรายงาน อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังมีชื่อที่เหลื่อมกันระหว่างเดือนอยู่บ้าง