“ปรีดี” เคาะเลือก “ธนารัตน์” สายตรง “อภิรมย์” นั่งเก้าอี้ผู้จัดการ ธ.ก.ส.คนใหม่

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มีนายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง เป็นประธานกรรมการ ได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้จัดการธนาคารคนใหม่ ต่อจากนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.คนปัจจุบันที่จะครบวาระในวันที่ 8 ต.ค.2563 เนื่องจากอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์

“หลังจากนี้เป็นเรื่องของการเจรจาเรื่องค่าตอบแทน เสร็จแล้วก็ต้องกลับมาเสนอบอร์ดเห็นชอบ จากนั้นก็ส่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อรับรองคุณสมบัติอีกที ก่อนที่จะแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งนายธนารัตน์จะมีวาระดำรงตำแหน่งราว 2 ปีเศษ เพราะจะอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ เป็นไปตามที่คณะกรรมการสรรหาผู้จัดการ ธ.ก.ส. ได้คัดเลือกรายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม และ มีความรู้ความสามารถ จากผู้สมัครชิงตำแหน่งทั้งสิ้น จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย คนใน 2 ราย คือ นายธนารัตน์ ซึ่งว่ากันว่าเป็นทายาทสายตรงของนายอภิรมย์ โดยโตมาจากสายไอทีของแบงก์ด้วยกัน และ นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารอีกคนหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกกล่าวถึงค่อนข้างมาก แต่ก็ไม่ได้รับเลือก

ส่วนคนนอก คือ นายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย อะมาดิอุส เซาท์อีส เอเซีย จำกัด ที่เป็นบริษัทร่วมทุนของ บมจ.การบินไทย


ขณะที่นางปานทิพย์ ศรีพิมล รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการสรรหาผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหา คัดเลือกผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งผู้จัดการ ธ.ก.ส.คนใหม่ โดยให้คะแนนจากหลายองค์ประกอบ รวมถึงการให้แสดงวิสัยทัศน์ และตอบคำถามต่าง ๆ ซึ่งยืนยันได้ว่า การสรรหาเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่ได้มีใครมาแทรกแซงแน่นอน