ธปท.ชี้สัญญาณหนี้คนจนพุ่ง ! ยันใช้ดอกเบี้ยต่ำปลุกศก.โต

AFP PHOTO / Roberto SCHMIDT

ธปท.ชี้คนจนยังมี “หนี้เพิ่ม” ถ่วงภาคบริโภคในประเทศ หวังพึ่ง 3 เครื่องยนต์หลัก “ส่งออก-ท่องเที่ยว-ลงทุนรัฐ” ปั๊มเศรษฐกิจโตสดใส

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า รายงานนโยบายการเงินเดือนกันยายนที่ผ่านมาระบุปัจจุบันหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีของไทยเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง โดยสิ้นไตรมาส 2/60 สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีไทยอยู่ที่ระดับ 78.4% ซึ่งเป็นผลจากแนวโน้มของกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้สูง มีหนี้ครัวเรือนลดลง แต่กลับว่ากลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้น้อยยังคงก่อหนี้ “เพิ่มขึ้น” ขณะที่รายได้ทรงตัว

นอกจากนี้ยังพบว่าการจ้างงานอกภาคเกษตรในกลุ่มลูกจ้างรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท/เดือน ยังไม่ปรับตัวดีขึ้น จึงทำให้ภาพรวมหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง และยังเป็นปัจจัยถ่วงการบริโภคของเศรษฐกิจไทยอยู่

“เราเห็นสัญญาณการจ้างงานเพิ่มขึ้นแต่ธุรกิจที่เติบโตดี เช่น การส่งออก ท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการจ้างงานนอกภาคเกษตรในกลุ่มรายได้ปานกลาง (รายได้ 1-2 หมื่นบาท/เดือน) แต่ลูกจ้างรายได้ต่ำก็ยังต้องใช้เวลาอีกระยะ” นายจาตุรงค์กล่าว

ดังนั้นเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้าจึงยังคงต้องพึ่งพาด้านการส่งออก ซึ่งปีนี้มีการเติบโตดีต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ธปท.จึงคาดว่าปีนี้การส่งออกขยายตัว 5.9% นอกจากนี้ยังมีด้านท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจีนและอาเซียนเข้ามาจำนวนมาก ส่วนการลงทุนของภาครัฐ แม้ว่าจะมีความเสี่ยงจาก พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ที่ทำให้การเบิกจ่ายลงทุนล่าช้า แต่ ธปท.ยังคาดว่าปีนี้การลงทุนภาครัฐจะโตได้ 5.5% ซึ่งจะช่วยหนุนธนาคารพาณิชย์ในการปล่อยสินเชื่อสนับสนุน ส่วนการใช้จ่ายภาคเอกชนยังคงขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปแต่เริ่มกระจายตัวมากขึ้น อีกทั้งมีแรงกระตุ้นจากภาครัฐ อย่างไรก็ดี โอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวสูงกว่ากรณีฐานจะมาจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัวดีกว่าคาด

“ธปท.ยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย (ดอกเบี้ยต่ำ) ต่อไป เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยให้ต่อเนื่อง และส่งผ่านไปยังอุปสงค์ (ความต้องการในประเทศ และเอื้อให้แรงกดดันเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นระยะต่อไป” นายจาตุรงค์กล่าว