ถึงคิวพ่อค้าแม่ค้าในตลาด “ชิมช้อปใช้” รอบใหม่ รัฐช่วยจ่ายค่าอาหาร

ศบศ.ชุดเล็ก เตรียมชงโครงการ ชิม ช้อปใช้ #คนตัวเล็ก ช่วยพ่อค้าแม่ค้าแผงลอย รถเข็น ตลาดนัด ตลาดสด พรุ่งนี้ (2 ก.ย.)

วันที่ 1 กันยายน 2563 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เผยว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ชุดเล็ก กำลังเร่งศึกษามาตรการกระตุ้นกำลังซื้อในระดับฐานราก ผ่าน มาตรการ ชิม ช้อป ใช้ รอบใหม่ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เฉพาะ “คนตัวเล็ก” เข้าร่วม

เน้นกลุ่มรายย่อยแผงลอย รถเข็น ตลาดนัด ตลาดสด หลังจากโครงการ ชิม ช้อป ใช้ ก่อนหน้านี้ เน้นผู้ประกอบการร้านใหญ่ หรือ ร้านค้าในระบบภาษี 

ซึ่งในส่วนนี้เครือข่ายสมาคมธนาคารไทยมีฐานข้อมูล และสามารถช่วยกันดำเนินการเพื่อให้ร้านค้าคนตัวเล็กทั่วประเทศมี “เป๋าตุง” เพื่อรับเงินจากมาตรการรัฐที่จะใส่ลงไป โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานระบบชำระเงิน “อีเพย์เมนต์” เป็นเครื่องมือ คาดว่าจะเป็นการต่อยอดจาก “เป๋าตุง” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับร้านค้ารองรับการชำระเงินผ่าน QR code

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า รูปแบบของโครงการจะเป็นลักษณะรัฐบาลร่วมจ่าย (co-payment) เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนไปซื้อสินค้าจากคนตัวเล็ก เพื่อให้เกิดกำลังซื้อในระดับฐานรากมากขึ้น เช่น ซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้ง ลูกชิ้นปิ้ง 50 บาท รัฐบาลจะช่วยจ่ายอาจจะครึ่งหนึ่ง หรือเท่าไหร่ ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งจะออกแบบเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนจับจ่ายกับกลุ่มระดับฐานรากมากขึ้น

นายสมิทธ์ พนมยงค์ โฆษก ศบศ.กล่าวว่า ตอนนี้คณะอนุฯ ชุดมาตรการเร่งด่วนกำลังคิดหาโมเดลเพื่อให้กลุ่มนี้ “ชิม ช้อป ใช้” เวอร์ชั่นใหม่ จะไม่เกี่ยวข้องกับกลไกภาษี เพื่อให้คนตัวเล็กที่ได้รับประโยชน์ ตอนนี้ทุกคนเร่งทำงานเต็มที่แต่การใช้เงินหลวง เงินภาษี ก็ต้องศึกษาผลดี ผลเสียอย่างรอบคอบ

“ให้ร้านค้ารถเข็นที่ขายหมูปิ้ง ข้าวแกง 50 บาท ได้รับประโยชน์ เป็นการกระตุ้นให้เกิดกำลังซื้อในกลุ่มผู้ค้ารายย่อย ตอนนี้จะโฟกัสกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักสุดคือ รากหญ้า แต่หลังจากนี้ก็จะต้องมาตรการเพื่อมาดูแลในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบอื่น ๆ ต่อไปอีก” นายสมิทธ์กล่าวและว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.) คาดว่า ศบศ.ชุดเล็ก จะชงมาตรการเศรษฐกิจเร่งด่วน “ชิม ช้อป ใช้ #คนตัวเล็ก” เข้าที่ประชุมใหญ่