CIMBT ชี้ รัฐบาลต้องยืนยันข่าวลาออก “ปรีดี” เร่งสร้างความเชื่อมั่น

ซีไอเอ็มบี ไทย ชี้ รัฐบาลต้องยืนยันข่าวลาออกรัฐมนตรีคลัง เร่งสร้างความเชี่อมั่นนักลงทุนไทย-ต่างชาติ พร้อมเร่งแสดงวิสัยทัศน์นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย-อีอีซี

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลต้องออกมารีบทำที่สุด คือ การยืนยันข่าวให้ชัดเจนถึงการลาออกหรือไม่ได้ลาออกให้รับทราบ เพราะภาคเอกชนต้องการความชัดเจน ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงจะกระทบความเชื่อมั่นได้ แม้ว่าในระยะสั้นจะทำให้ตลาดตกใจจนทำให้ตลาดหุ้นลงและเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า และมองระยะต่อไปหากมีการเปลี่ยนแปลงจริง มองว่าคนที่จะมาทำหน้าที่แทน จะต้องแสดงวิสัยทัศน์ถึงการดำเนินนโยบาย เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่ได้มีการแถลงนโยบายว่าจะทำอะไร ซึ่งนักลงทุนไทยและต่างชาติกำลังรอดูทิศทางถึงนโยบาย โดยเฉพาะการเดินต่อในนโยบายระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) จะทำอย่างไรต่อ และนโยบายทางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญๆ แม้ว่าโจทย์ในเรื่องของงบประมาณประจำปี 2564 ยังไม่มีผลกระทบก็ตาม

“ตอนนี้ต้องรีบออกมายืนยันข่าวเป็นอันดับแรก แม้ว่าจะออกหรือไม่ออกจริง ซึ่งตอนนี้นักลงทุนดูภาพรวมนโยบายของไทยนับตั้งแต่ยุคคุณสมคิดและต่อเนื่องมาจนถึงคุณปรีดีว่าจะไปในทิศทางใด ทำให้นักลงทุนยังรีรอที่จะลงทุนอยู่”