สภาพัฒน์ชี้คุณ​สมบัติ​ คน-ร้านค้า ได้สิทธิ์​ “คนละครึ่ง” ยังไม่สรุป​

สภาพัฒน์ ชี้แจง ยังไม่สรุปคุณสมบัติ คน-ร้านค้า รวมถึงวงเงินค่าใช้จ่ายต่อวัน และ ระบบการลงทะเบียน ของโครงการคนละครึ่ง 

วันที่ 7 กันยายน 2563 สำนักงาน​สภาพัฒ​นาการเศรษฐกิจ​และสังคมแห่งชาติ​ (สศช.)​ หรือ สภาพัฒน์​ ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่อง “โครงการคนละครึ่ง” โดย​ระบุ​ว่า​ ตามที่ปรากฏเป็นกระแสข่าวที่รัฐบาลจะดำเนินการมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐผ่าน “โครงการคนละครึ่ง” ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เห็นชอบในหลักการของกรอบแนวคิดโครงการในคราวประชุม เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 นั้น

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ ขอชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

โครงการคนละครึ่งที่เสนอในการประชุมคณะกรรมการฯ ยังมีลักษณะเป็นกรอบกว้าง โดยกระทรวงการคลัง จะต้องไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม อาทิ คุณสมบัติของประชาชนและร้านค้าที่จะสามารถเข้าร่วมโครงการ จำนวนประชาชนที่จะได้รับสิทธิ์ วงเงินค่าใช้จ่ายต่อวัน ระบบการลงทะเบียน กลไกในการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกผู้ค้าที่เป็นหาบเร่ แผงลอย ให้สามารถเข้าร่วมโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รูปแบบการชำระเงิน

ซึ่งเมื่อกระทรวงการคลังจัดทำรายละเอียดโครงการที่มีความสมบูรณ์แล้ว จะนำเสนอให้คณะกรรมการฯ พิจารณาตามขั้นตอนอีกครั้งหนึ่ง

ดังนั้น ในช่วงระหว่างนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่กระทรวงการคลังยังจัดทำรายละเอียดโครงการให้มีความสมบูรณ์ ขอให้สื่อมวลชนและประชาชนรอความชัดเจนในรายละเอียดของโครงการดังกล่าว ภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในครั้งต่อไป