ดัชนีหุ้นเสี่ยงหลุด 1,300 จุด “เทรดวอร์-น้ำมัน” กดดัน

หุ้น

กูรูหวั่นปัจจัยลบต่างประเทศ ‘สงครามการค้า-ราคาน้ำมันดิบร่วง’ กดดันตลาดหุ้นไทยอ่อนตัวทดสอบ 1,300 จุด แนะเก็บหุ้นเด่นมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ‘BDMS-CKP’

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นประจำวันที่ 8 ก.ย. 2563 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) วานนี้ (3 ก.ย.) ปรับลดลง 4 จุด หรือปรับลดลง 0.30% มาปิดที่ระดับ 1,312 จุด โดยมีมูลค่าการซื้อขายราว 5 หมื่นล้านบาท จากแรงขายหุ้นกลุ่มพลังงานหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบหลุดระดับ 41 ดอลลาร์/บาร์เรล และ นักลงทุนขายลดความเสี่ยงก่อนเข้าสู่วันหยุดยาว (ชดเชยวันสงกรานต์)

ขณะที่แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ ฝ่ายวิจัยยังมีมุมมองเป็นลบ โดยคาดว่า SET Index จะอ่อนตัวทดสอบ 1,300 จุด จากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังสหรัฐอาจแบน บริษัท SMIC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีน รวมถึงยังมีปัจจัยที่กดดันกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี หลังราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงต่ำกว่า 40 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ในส่วนของกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 3/63 จะเติบโต ได้แก่ CPF GFPT TU ASIAN KCE HANA DELTA HMPRO GLOBAL DOHOME COM7 JMT CHG BCH PTG PLANB และ CBG รวมถึง TASCO ECF และ AAV ได้ประโยชน์จากต้นทุนราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง

ส่วนหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ BDMS (ราคาปิดล่าสุด 20.80 บาท แนะนำซื้อ/ราคาเป้าหมาย IAA Consensus 23.50 บาท) เนื่องจากได้บรรยากาศเชิงบวกจากการที่ภาครัฐผ่อนคลายเกณฑ์ให้นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourists) โดยเพิ่มจำนวนประเทศที่สามารถเข้ามารักษาพยาบาลตามโปรแกรม AHQ (ต้องกักตัวในโรงพยาบาล 14 วัน) จากเดิม 3 ประเทศ เป็น 138 ประเทศ

ถัดมา CKP (ปิด 5.95 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 7.00 บาท) คาดว่ากำไรไตรมาส 3/62 จะฟื้นตัวเด่น เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ รวมถึงบริษัทฯ มีโอกาสได้รับสัมปทานผลิตไฟฟ้าเขื่อนหลวงพระบางในลาว ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มมูลค่าหุ้นให้ CKP ประมาณ 2 บาท/หุ้น