“ประกันสินเชื่อ”ครึ่งปีหด 20% “6 บริษัท”ท็อปเทนร่วง “SCBLIFE” อ่วมสุด

ธุรกิจประกันกุมขมับ ยอดขาย “ประกันสินเชื่อ” ครึ่งปีแรกหดตัว -20% ฟุบตามภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ-แบงก์ชะลอปล่อยกู้ ส่องตัวเลขรายบริษัท 6 บริษัทท็อปเทนร่วงระนาว “SCBLIFE” ติดลบหนักสุด “กรุงเทพประกันชีวิต” ฟันธงครึ่งปีหลังยังไม่ฟื้น “อลิอันซ์” มองสถานการณ์ลากยาวถึงกลางปีหน้า ด้าน “เจนเนอราลี่”พอร์ตบวกสวนตลาดอานิสงส์จับมือพันธมิตร “ศรีสวัสดิ์พาวเวอร์”

นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ภาพรวมตลาดประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) มีอัตราเติบโตลดลง ตามยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ชะลอตัว จากผลกระทบโควิด-19 และภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำนาน โดยช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) มีเบี้ยรับรวมที่ 15,732 ล้านบาท หดตัว -20.01% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลังยังประเมินได้ยาก เนื่องจากต้องขึ้นกับสถานการณ์การปล่อยสินเชื่อ ซึ่งเบี้ยประกัน MRTA ส่วนใหญ่ เป็นพอร์ตสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย แต่ธนาคารก็ไม่ได้บังคับว่าต้องทำประกันพ่วงแต่อย่างใด

นายวิญญู ไชยวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บมจ.ไทยประกันชีวิตกล่าวว่า เหตุที่ยอดขาย MRTA หดตัวมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้จ่าย และชะลอการกู้ซื้อรถยนต์หรือซื้อบ้าน อย่างไรก็ตาม พบว่าเบี้ย MRTA สินเชื่อเอสเอ็มอีกลับเพิ่มขึ้นถึง 97% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากสินเชื่อซอฟต์โลนของธนาคารออมสิน

ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์โควิดจะค่อย ๆ ดีขึ้น โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ จะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัว และประชาชนจะเริ่มใช้จ่ายเพื่ออุปโภคบริโภคมากขึ้น รวมไปถึงการกู้ซื้อบ้านและรถยนต์จะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่มีวันหยุดหรือเทศกาลสำคัญ จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เช่น มอเตอร์เอ็กซ์โป, งานส่งเสริมการท่องเที่ยวฯลฯ เป็นต้น จะช่วยให้ธุรกิจมีผลประกอบการที่ดีขึ้น ส่งผลให้การปล่อยสินเชื่อมีแนวโน้มดีขึ้นไปด้วย แต่ก็คงฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

“แต่จากการที่ธนาคารและบริษัทเช่าซื้อรถยนต์เพิ่มความเข้มงวดในการพิจารณาปล่อยสินเชื่อ ทำให้การออกโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย อาจไม่เกิดประสิทธิภาพเท่าที่ควร บริษัทจึงหันไปเน้นการขายประกันชีวิตประเภทอื่นแทน เมื่อถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม บริษัทจึงจะออกแคมเปญส่งเสริมการตลาด เพื่อกระตุ้นเบี้ย MRTA” นายวิญญูกล่าว

ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต กล่าวว่า ภาพรวมเบี้ยประกัน MRTA ทั้งระบบหดตัวไปแล้วเกือบ 50% โดยคาดว่าครึ่งปีหลัง ก็ยังคงไม่ฟื้นตามภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่มีปัญหาอยู่พอสมควร ขณะเดียวกันมาตรการซอฟต์โลน วงเงิน 5 แสนล้านบาทเท่าที่ทราบรัฐสั่งห้ามแบงก์ไม่ให้ขายพ่วงประกัน MRTA เพื่อลดภาระผู้กู้ที่มีปัญหาอยู่แล้ว ส่งผลให้ปีนี้เบี้ย MRTA อาจจะฟื้นตัวได้ยากมาก

นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทเจนเนอราลี่ไทยแลนด์ กล่าวว่า ปีนี้ต้องยอมรับว่า ยอดขาย MRTA ลดลงไปตามอุปสงค์ด้านสินเชื่อ แต่พอร์ตของบริษัทยังโตเป็นบวกได้จากพันธมิตรใหม่ คือ บริษัทศรีสวัสดิ์พาวเวอร์ 2014 ที่มีพอร์ตสินเชื่อรถยนต์และสินเชื่อบุคคล ซึ่งขยายตัวได้ดี เข้ามาช่วยหนุนเพิ่มเติมจากพอร์ตสินเชื่อของธนาคารเกียรตินาคินภัทร

“ยอดขาย MRTA ของบริษัทกว่า 90% มาจากสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งขณะนี้กำลังหาพันธมิตรใหม่เพื่อขยายพอร์ตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อรถยนต์” นายบัณฑิตกล่าว

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า ครึ่งปีแรกยอดขาย MRTA ของบริษัทมีสัดส่วน 4% ของพอร์ตขายผ่านธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันซ์) ทั้งหมด ที่มีเบี้ยรับปีแรกรายปีอยู่ที่ 648 ล้านบาท หรือเติบโต 10% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ถือว่าลดลงสอดคล้องยอดสินเชื่อที่ลดลง

“ปีนี้ประเมินว่า สินค้า MRTA น่าจะวิ่งอยู่ในระดับเดิมเท่า ๆ กับปัจจุบัน และคาดการณ์ว่าเบี้ย MRTA จะกลับมาขยับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งประมาณช่วงกลางปี 2564ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับผลกระทบทางเศษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 เพราะการเติบโตของสินค้า MRTA จะสอดคล้องไปกับการเติบโตของการกู้สินเชื่อบ้านเสมอ” นายสมิธกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากสมาคมประกันชีวิตไทย รายงาน 10 อันดับ บริษัทที่มียอดขายประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) มากที่สุด ช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ปี 2563 พบว่า บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCBLIFE) ยอดขายหดตัวหนักสุด รองลงมาคือ บมจ.พรูเดนเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) บมจ.ไทยประกันชีวิต และตามมาด้วย บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต

ตารางประกันสินเชื่อ 10 บริษัท