การเมืองไทยเปราะบางสูง กดดันบรรยากาศลงทุนตลาดหุ้น แกว่งตัว 1,270-1,290 จุด

เงินบาท-ตลาดหุ้นไทย

ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัว 1,270-1,290 จุด หวั่นการเมืองในประเทศเปราะบางสูง-กังวลผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศ-สื่อเลื่อนเปิดรับต่างชาติ กดดันนักลงทุนชะลอลงทุน จับตาท่าที ส.ว.โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ-นักศึกษาและประชาชนในชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.นี้

วันนี้ (14 ก.ย. 2563) บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันจันทร์ว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวออกข้างในกรอบระหว่าง 1,270-1,290 จุด แม้ปัจจัยภายนอกอาจมีข่าวบวกเล็กๆ จากการเดินหน้าผลิตวัคซีน และดีล Tik Tok อาจใกล้ได้ข้อสรุป แต่ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศทั้งการพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 และการเมืองภายในประเทศเริ่มกลับมามีความเปราะบางสูงอีกครั้ง ทำให้นักลงทุนอาจชะลอการลงทุนเพื่อจับตาดูสถานการณ์ว่าจะมีพัฒนาการไปในทิศทางใด

โดยท่าทีของ ส.ว. ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทางวุฒิสภาบางส่วนเริ่มส่งสัญญาณไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญและพร้อมโหวตคว่ำ 4 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งท่าทีดังกล่าวจะเพิ่มความเปราะบางของการเมืองภายในประเทศ และทำให้มีความสุ่มเสี่ยงต่อการยกระดับการชุมนุม จึงต้องจับตาท่าทีของนักศึกษาและประชาชนในการชุมนุมใหญ่วันที่ 19 ก.ย. 2563

ด้านท่องเที่ยวจากภายนอกประเทศส่อเลื่อน หลังการกลับมาพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ภายในประเทศไทย ยิ่งจะทำให้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะ “ภูเก็ตโมเดล” ต้องถูกเลื่อนออกไป เพราะประชาชนในพื้นที่กลัวการระบาดระลอก 2 จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบกับสถานการณ์ทั่วโลกที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำจุดสูงสุดกว่า 310,000 รายต่อวัน ทำให้ต่างชาติเองก็ไม่พร้อมเข้ามาเที่ยวไทย

และในกรณีล่าสุดที่พบนักฟุตบอลติดเชื้อก่อนแข่งขันไทยลีก ที่ทางแพทย์เชื่อว่าอาจติดเชื้อมาจากต้นทางที่ระยะฟักตัวเกิน 14 วัน จะยิ่งทำให้มาตรการท่องเที่ยวในอนาคตต้องกักตัวถึง 21 วัน ไม่น่าดึงดูดอีกต่อไป จึงต้องหันกลับมาพึ่งการท่องเที่ยวและบริโภคจากในประเทศแทน

ส่วนการเดินหน้าทดลองวัคซีนของ AstraZeneca และ Oxford ที่เตรียมกลับมาทดลองวัคซีนอีกครั้งในเฟส 3 หลังหน่วยงานตรวจสอบเผยการทดลองและพัฒนา “มีความปลอดภัย” ให้ดำเนินการต่อได้

แนะนำหุ้นปันผลเด่น AP, HANA, TVO, LH และหุ้นหลบภัยการเมือง ADVANC, BAM, BDMS, BCH, BGRIM, GPSC, GULF, INTUCH, MTC, SAWAD


“พอร์ตฟอริโอโมเดล ถือ TU เป้าระยะสั้น 14.80 บาท และตัดขาดทุนหากราคาต่ำกว่า 13.70 บาท และ GULF เป้าระยะสั้น 33.75 บาท และตัดขาดทุนหากราคาต่ำกว่า 31 บาท”