“โควิด” ทุบกำลังซื้อประกันชีวิต คนแห่ทิ้งกรมธรรม์-ธุรกิจกำไรทรุด30%

ตารางยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิต

“โควิด-19” ฉุดกำลังซื้อ ลูกค้าประกันชีวิตแห่ “ยกเลิก/ไม่ต่ออายุ” กรมธรรม์ “ยูนิเวอร์แซลไลฟ์-ยูนิตลิงก์-สะสมทรัพย์” พุ่ง สอดคล้องภาพรวมกำไรสุทธิ 6 เดือนแรกทรุด 30% ซีอีโอ”อลิอันซ์ฯ” คาดต้นปีหน้าส่อยกเลิกกรมธรรม์หนักกว่านี้ เหตุกำลังซื้อประชาชนตกต่อเนื่อง ฟากเลขาธิการ คปภ.แย้มขยายเวลามาตรการเยียวยาผลกระทบด้านประกันภัยออกไปอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) พบว่า ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ กรมธรรม์ประกันชีวิตทั้งระบบมีการขาดอายุหรือยกเลิก รวม 455,913 ฉบับ คิดเป็นเงินเอาประกัน435,680 ล้านบาท โดยแบบประกันที่มีอัตราการขาดอายุหรือยกเลิกเพิ่มขึ้นมากที่สุด ได้แก่ ประกันชีวิตแบบยูนิเวอร์แซลไลฟ์ รองลงมา ได้แก่ ประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงก์) ตามด้วยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล และประกันสะสมทรัพย์

สอดคล้องกับข้อมูลอัตราผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตต่อประชากรที่อยู่ที่ 39.56% ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่อยู่ที่ 39.70% ขณะที่เบี้ยประกันภัยรวมต่อจำนวนประชากรอยู่ที่ 9,030.38 บาท ลดลง 2.27% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่อยู่ที่ 9,240.13 บาท นอกจากนี้ บริษัทประกันชีวิตทั้งระบบมีกำไรสุทธิที่ 19,068 ล้านบาท ในช่วง 6 เดือนแรก ลดลง 30.43% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 27,408 ล้านบาท

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า จนถึงปลายปีนี้คาดว่าอุตสาหกรรมประกันชีวิตจะทรงตัว และเมื่อมองไปถึงปี 2564 จะเป็นปีที่มีความท้าทายมาก เพราะยอดขายคงไม่เติบโต จากภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะแย่ลงไปอีก จากผลกระทบโควิด-19 แม้สินค้าคุ้มครองจะได้รับความสนใจ แต่เนื่องจากกำลังซื้อไม่มี จึงคาดว่าภายในไตรมาสแรกปีหน้าจะเห็นการยกเลิกกรมธรรม์หรือกรมธรรม์ขาดอายุ (lapsation) สูงขึ้นไปอีก

“ตอนนี้ คปภ. อนุญาตให้ผ่อนผันการชำระเบี้ยออกไปจนถึงสิ้นปี แต่เมื่อหมดมาตรการจะเห็นผลกรมธรรม์ขาดอายุหรือยกเลิกอย่างชัดเจนในต้นปีหน้า ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ด้วย”

สำหรับเบี้ยประกันรวมของอลิอันซ์ฯปีนี้คาดว่าคงได้ตามเป้าที่ 3.3 หมื่นล้านบาท แต่ปีหน้าก็อาจจะไม่โต โดยปัจจุบันบริษัทมีอัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์ (persistency rate) เฉลี่ยอยู่ที่ 85-87% ช่องทางตัวแทนมีอัตราสูงกว่า 87% ในขณะช่องทางขายประกันผ่านธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันซ์) และช่องทางตลาดแบบตรง (direct marketing) มีอัตราต่ำกว่า 87% ซึ่งหากเทียบประกันสะสมทรัพย์จะมีอัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์สูงกว่าประกันสุขภาพ เนื่องจากการไม่ต่ออายุ ทำให้สูญเสียผลประโยชน์มากกว่า

“ตอนนี้เราต้องคิดแผนล่วงหน้า พยายามบอกลูกค้าว่าการยกเลิกกรมธรรม์แล้ว จะกลับมาทำใหม่ จะยากมาก เพราะต้องตรวจสุขภาพใหม่ และผลตอบแทนอาจจะไม่ได้เหมือนเก่า”

นายสมโพชน์ เกียรติไกรวัล ประธานที่ปรึกษาสำนักกรรมการผู้จัดการและสายงานตัวแทน บมจ.โตเกียวมารีนประกันชีวิต (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัญหากรมธรรม์ขาดอายุของบริษัทอาจจะมีบ้างแต่ไม่มาก เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่ที่ขายเป็นแบบประกันบำนาญ ลูกค้าค่อนข้างมีกำลังซื้อ ส่วนลูกค้าที่ไม่สามารถส่งเบี้ยต่ออายุได้ บริษัทก็ขยายเวลาการชำระเบี้ยให้ และแนะนำทางเลือกในการกู้เงินกรมธรรม์ตามมูลค่าเงินสด เนื่องจากดอกเบี้ยต่ำ

ส่วนกรณีที่สินค้ายูนิเวอร์แซลไลฟ์และยูนิตลิงก์ถูกยกเลิกเพิ่มขึ้นมากในภาพรวมทั้งอุตสาหกรรม นายสมโพชน์กล่าวว่า เนื่องจากสินค้าดังกล่าวมีขายกันมากในอดีต โดยให้ข้อมูลลูกค้าว่าจะได้รับเงินปันผลสูง แต่สุดท้ายกลับไม่ได้ เพราะกองทุนที่ซื้อไว้ผลตอบแทนไม่ดี จากภาวะตลาดทุนที่ผันผวน จึงเกิดปัญหาและเป็นข้อพิพาทระหว่างบริษัทกับลูกค้ากันค่อนข้างมาก ส่วนสินค้าสะสมทรัพย์ช่วงนี้ลูกค้าอาจจะขาดกำลังซื้อจึงขาดส่ง”สำหรับบริษัทเราปัจจุบันยังมีอัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์สูงกว่า 80%”

นายเอกรัตน์ ฐิติมั่น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท เอไอเอ จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีการมอนิเตอร์อัตราการต่ออายุทุกเดือน ซึ่งยังไม่เห็นสัญญาณเชิงลบที่รุนแรง ดังนั้น ปีหน้าสถานการณ์อาจจะไม่ได้เลวร้าย แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจว่าจะฟื้นกลับมาได้เร็วแค่ไหนด้วย เนื่องจากค่อนข้างมีผลต่อธุรกิจประกันภัย

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ.กล่าวว่า ความกังวลของอัตราการขาดอายุหรือการยกเลิกกรมธรรม์ที่เพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่บริษัทประกันชีวิตต่าง ๆ ต้องมอนิเตอร์ตลอดเวลา เพราะจะสะท้อนกลับมายังรายได้หลักของธุรกิจ ขณะที่ คปภ.ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลคงทำหน้าที่ในมุมการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นสำคัญ

“อย่างไรก็ดี คปภ.กำลังประเมินผลกระทบโควิด ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะขยายเวลามาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนด้านประกันภัยที่จะหมดลงช่วงสิ้นปีนี้ออกไปอีก” นายสุทธิพลกล่าว