มรสุมการเมืองฉุดเงินทุนต่างชาติชะลอลงทุนหุ้นไทย คาดเช้านี้แกว่งตัว 1,265-1,285 จุด

ตลาดหุ้น

ตลาดหุ้นไทยอัพไซต์จำกัดในกรอง 1,265-1,285 จุด มรสุมการเมืองภายในประเทศทั้งในและนอกสภาฉุดบรรยากาศลงทุน หวั่นนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายมากขึ้น

วันนี้ (15 ก.ย. 2563) บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันอังคารว่า ตลาดหุ้นเช้านี้จะแกว่งตัวแบบมี Upside จำกัดในกรอบระหว่าง 1,265-1,285 จุด โดยแม้มีแรงหนุนอ่อนๆ จากปัจจัยภายนอกทั้งการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐ และ Oracle ดีลสำเร็จเข้าเป็น partner กิจการ Tik Tok ในสหรัฐ แต่การเมืองภายในที่มีประเด็นร้อนทั้งภายในและนอกสภารออยู่ จะทำให้นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายมากขึ้น

โดยยังต้องจับตาต่อไปสำหรับ 1.การชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. 2563 2.ความล่าช้าของงบประมาณปี 2564 และ 3.ตำแหน่ง รมว.คลัง ที่ยังไร้ความชัดเจน

สำหรับประเด็นของ Oracle คว้าดีล Tik Tok ในสหรัฐ ทาง ByteDance บริษัทแม่ของแอพพลิเคชั่น Tik Tok ตัดสินใจยอมจับมือกับบริษัท Oracle ในการให้บริการแอปฯ TikTok ในสหรัฐ ที่คาดว่าจะลดแรงกดดันจากทั้งทางฝั่งรัฐบาลจีนที่อาจงัดข้อกฎหมายเกี่ยวกับการขายเทคโนโลยีให้ต่งชาติมาใช้ รวมถึงทางฝั่งสหรัฐหลัง “ทรัมป์” ขีดเส้นตาย 15 ก.ย.นี้ ให้ทาง ByteDance ในการขายกิจการหรือจะเลิกกิจการในสหรัฐ ซึ่งต้องติดตามท่าทีของผู้นำสหรัฐอีกครั้งว่าจะยอมปลดแบน Tik Tok หรือไม่ หากปลดแบนจะช่วยลดความตึงเครียดของ Tech War ลงได้ระดับหนึ่ง

ด้านการเมืองภายในจะเริ่มเข้าสู่ช่วงมรสุมนับจากสัปดาห์นี้ ทั้งจากประเด็นภายในรัฐบาลเอง เรื่อง 1.การหาผู้ดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง ที่ลาออกไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แม้จะมี ศบศ. และที่ประชุม ครม.แต่การปล่อยว่างตำแหน่งสำคัญทางเศรษฐกิจย่อมกระทบกับความเชื่อมั่นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และ 2.พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ที่อาจเข้าสภาไม่ทัน 1 ต.ค. ทำให้โครงการลงทุนใหม่ๆ อนุมัติไม่ได้ และประเด็นร้อนนอกสภาอย่างการชุมนุมที่คาดว่า 19 ก.ย. จะเป็นการซ้อมชุมนุมใหญ่ทั้งการค้างคืนและเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมเพื่อรอเคลื่อนไหวอีกครั้งในเดือน ต.ค. โดยเฉพาะหาก 23-24 ก.ย. มีการคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน 4 ญัตติ

ด้าน บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันถือว่ามีความร้อนแรงมากขึ้นตามลำดับ โดยประเด็นที่เป็นปัจจัยเร่งความร้อนแรงมี 2 ส่วนหลัก เรื่องแรกเป็น การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ซึ่งนัดหมายชุมนุมใหญ่ในวันเสาร์ที่ 19 ก.ย. 2563 เบื้องต้นฝ่ายวิจัยยังเชื่อว่าจะไม่มีความรุนแรง แต่ในอีกทางหนึ่งก็คาดหมายได้ว่าน่าจะเห็นการจัดการชุมนุมที่ถี่มากขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลในมุมของ Sentiment การลงทุน

อีกประเด็นหนึ่งเป็นเรื่องของการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งปัจจุบันมีการยื่นร่างแก้ไขเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเป็น 4 ญัตติ โดยหากจะแยกเป็นแนวคิดในการแก้ไข ก็อาจแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีแนวคิดจะแก้ไขเป็นรายมาตรา และกลุ่มที่มีแนวคิดให้ตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมาร่าง รัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการเมืองภายในของพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีผลทำให้ยังไม่สามารถสรรหาตัวบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

สถานการณ์การเมืองดังกล่าวหากเกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจไม่มีปัญหา ก็คงไม่น่ากังวลมากนัก แต่ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอยรุนแรง และต้องการการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่ชัดเจน และตรงเป้าหมาย สภาพแวดล้อมการเมืองที่เป็นอยู่ถือได้ว่าเป็นอุปสรรคสำคัญประการหนึ่งในการที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย

สำหรับผลกระทบต่อ SET Index เชื่อว่าน่าจะทำให้เห็นความผันผวนต่อเนื่อง ขณะที่ Fund Flow อาจกลับเข้าสู่ภาวะชะลอตัวอีกครั้ง เพื่อรอให้ระดับความเสี่ยงลงมาในระดับที่ยอมรับได้