“องค์การการค้าโลก” ตัดสินสหรัฐเป็นฝ่ายผิด กรณีทำ Trade War กับจีน

ค่าเงินบาท-ดอลลาร์สหรัฐ

องค์การการค้าโลก (WTO) ตัดสิน พร้อมประกาศสหรัฐทำผิดกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ กรณีขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน กว่า 5.5 แสนล้านเหรียญ

วันที่ 16 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท หลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า องค์การการค้าโลก (WTO) ได้ตัดสินและประกาศว่าประเทศสหรัฐได้ทำผิดกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ ในการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ากับจีนมูลค่ารวมราว 5.5 แสนล้านเหรียญ ในช่วงเวลาต้นปี 2561- ปัจจุบัน (ส่วนจีนก็มีการตอบโต้กลับด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าสหรัฐวงเงินราว 1.1 แสนล้านเหรียญ เช่นกัน)

ขั้นตอนต่อมาคือ WTO จะให้สหรัฐแสดงหลักฐานปฏิเสธข้อกล่าวหาภายใน 60 วัน หรือภายในกลางเดือน พฤศจิกายน 2563 (ซึ่งการขึ้นภาษีนำเข้าของทั้ง 2 ฝั่งจะยังมีต่อ ทางฝ่ายวิจัยยังให้น้ำหนักติดตามต่อ จะเป็นอย่างไร และทาง WTO จะสั่งให้สหรัฐยกเลิกภาษีได้หรือไม่ ฯลฯ)

ส่วนประเด็นสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ยังเป็นสิ่งที่ต้องติดตาม เพราะเหลือเวลาเพียงราว 48 วัน ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายน (โพลล์ (poll) สำรวจล่าสุด Joe Biden ยังนำ Trump ราว 6-8% ฝ่ายวิจัยคาดว่าในช่วงก่อนการเลือกตั้งฝั่งประธานาธิบดีทรัมป์ยังเดินหน้าชูนโยบายกดดันจีนเป็นหลัก

โดย 1 ใน Event สำคัญที่ตลาดให้น้ำหนัก คือ ทุกๆ ปี ของเดือนตุลาคม จะเป็นเดือนที่สหรัฐที่ประกาศรายชื่อประเทศที่แทรกแซงค่าเงิน (Currency Manipulate) ซึ่งจีนมักจะโดนกล่าวหาว่า แทรกแซงทำให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่า แต่ล่าสุด ทิศทางค่าเงินหยวน/ดอลลาร์กลับมาแข็งค่าแรงชัดเจน (ปี 63 เคยอยู่สูงสุดแถวๆ 7.17 หยวนต่อดอลลาร์ ล่าสุดปรับแข็งค่าลงมาที่ 6.77 หยวน)

ในทางตรงข้าม ค่าเงินบาท/หยวน มีทิศทางอ่อนค่าชัดเจนราว 7% นับตั้งแต่ เดือนมิถุนายน.-ปัจจุบัน ถือว่าดีต่อผู้ส่งออกไทยไปจีน คาดจะทำให้ดุลการค้าไทยกับจีนเพิ่มขึ้น และจะส่งผลดีต่อบริษัทจดทะเบียนที่ส่งออกไปจีนเช่นกัน