เงิน​บาท​เช้า​วันนี้​แข็ง​ค่าขึ้นที่​ 31.13 บาท/ดอลลาร์​ หลังธนาคาร​กลางแห่คงดอกเบี้ย

เงินบาท-ดอลลาร์

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (18 ก.ย.)​ ที่ระดับ 31.13 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.15 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.05-31.25 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO) เปิด​เผ​ยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (18 ก.ย.)​ ที่ระดับ 31.13 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.15 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.05-31.25 บาทต่อดอลลาร์

โดย​ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงจากแรงขายทำกำไร หลังตัวเลขเศรษฐกิจและนโยบายการเงินรายงานตามคาด ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 0.8% ขณะที่ฝั่งยุโรป ดัชนี STOXX 600 ก็ปรับตัวลง 0.5% แม้ทางการเยอรมันจะส่งสัญญาณไม่กังวลกับปัญหาเรื่องข้อตกลงระหว่างสหภาพยุโรปกับอังกฤษ (Brexit)

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์
ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์

ส่วนในฝั่งนโยบายการเงิน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ “คง” ดอกเบี้ย ธนาคารกลางญี่ปุ่น และอังกฤษก็ “คง” ดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และ 0.1% ตามลำดับ โดยส่วนใหญ่รอดูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจึงไม่รีบร้อนกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนในฝั่งสหรัฐก็มีการรายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (Initial Jobless Claims) ที่ระดับ 8.6 แสนตำแหน่ง โดยตลาดมองว่าเป็นการฟื้นตัวที่ช้าลงกว่าช่วงฟื้นก่อนหน้านี้

ฝั่งตลาดเงินก็เคลื่อนไหวในกรอบกว้างและกลับมาเป็นดอลลาร์ที่อ่อนค่า 0.2% โดยนักค้าเงินบางส่วนมีความกังวลกับนโยบายการคลังในสหรัฐว่าน่าจะต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อ ส่งผลให้อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นตามปริมาณหนี้ จึงทำให้เยนญี่ปุ่น (JPY) ลงไปซื้อขายต่ำกว่าระดับ 105 เยนต่อดอลลาร์และค่าเงินยูโร (EUR) ฟื้นตัวกลับขึ้นมายืนเหนือระดับ 1.185 ดอลลาร์อีกครั้ง

“ด้านเงินบาทระยะสั้นก็แกว่งตัวกว้าง มองว่าความเสี่ยงหลักคือการปรับตัวลงของหุ้นเอเชีย กดดันให้นักลงทุนต้องทยอยลดสถานะการถือสินทรัพย์เสี่ยงและเงินบาทลง อย่างไรก็ดี ถ้าเทียบกับการแกว่งตัวช่วงวิกฤติ ปัจจุบันยังถือว่าไม่น่ากังวลมากนัก ในอนาคตสิ่งที่ต้องจับตาต่อคือ ความคาดหวังของตลาดต่อวัคซีนต้านโควิด ถ้าประสบความสำเร็จเร็วและสามารถจำหน่ายได้ภายในไตรมาสสี่ ก็จะเห็นการฟื้นตัวของเงินบาทตามมาทันที” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​