บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (21 ก.ย. 2563) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 21 ก.ย. 2563

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.04 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง -0.05% ในวันศุกร์ ท่ามกลางแรงขายดอลลาร์จากความวิตกเกี่ยวกับการเส้นทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐ หลังดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ (LEI) จาก CB ปรับตัวขึ้นน้อยกว่าคาด 1.2% ในเดือน ส.ค. ส่วนตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐพุ่งขึ้น 52.9% สู่ระดับ 1.705 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี

นอกจากนี้ ราคาทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีน หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศในวันศุกร์จะบล็อกการดาวน์โหลด WeChat และ TikTok ทำให้แอปเปิลและกูเกิลจะต้องลบแอป WeChat และ TikTok ออกจากแอปสโตร์ เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.

ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,960 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะเผชิญแรงขายทำกำไรในช่วงปลายตลาด ส่งผลให้ราคาร่วงลงมาปิดตลาดบริเวณ 1,950 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +12.86 ตัน

สำหรับวันนี้ต้องติดตามความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐ ที่แม้ดูเหมือนจะคลี่คลายลงในช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุในภายหลังว่าพร้อมหนุนดีลที่อนุญาตให้ TikTok ดำเนินกิจการในสหรัฐต่อได้ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เลื่อนคำสั่งแบน TikTok ไปเป็นวันที่ 27 ก.ย. แต่ภาพรวมยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

รวมไปถึงติดตามถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ประธานเฟด, นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด และนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก

คำแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว จนกว่าราคาจะทะลุด้านบน 1,960-1,973 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่ผ่านให้ทยอยขายทำกำไร และทยอยซื้อคืนหากราคายังยืนเหนือโซน 1,941-1,931 ดอลลาร์ต่อออนซ์