ออมสิน เตรียมออกพันธบัตรเพื่อสังคม 1 หมื่นล้านบาท

ออมสินเตรียมออกพันธบัตรเพื่อสังคม 1 หมื่นล้านบาท ในปี’64 หวังเปิดทางให้นักลงทุนสถาบันรายเล็กเข้าถึงตลาดตราสารหนี้ พร้อมเปิดจำหน่ายบอนด์เพื่อสังคมของการเคหะฯ 6.8 พันล้าน จองซื้อได้ 22 ก.ย.นี้

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามนโยบายเป็นธนาคารเพื่อสังคมของออมสิน ธนาคารได้เตรียมแผนออกพันธบัตรเพื่อสังคม (Social Bond) ในปี 2564 เพื่อสร้างตลาดตราสารหนี้ได้รับความนิยมในวงกว้าง และให้มีมูลค่าตลาดตราสารหนี้เพื่อสังคมใหญ่ขึ้น ให้นักลงทุนสถาบันรายเล็กสามารถเข้าถึงการลงทุนได้มากขึ้น โดยในปีแรกคาดว่าจะออกมาในหลัก 1 หมื่นล้านบาท

“ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมออกตราสารหนี้ ซึ่งออมสินจะดำเนินการเอง โดยไม่ให้กระทรวงการคลังเข้ามาค้ำประกัน เนื่องจากธนาคารออมสินมีฐานะทางการเงินที่เข้มแข็ง โดยช่วงเวลาที่จะออกมานั้น ต้องพิจารณาประกอบกับอัตราดอกเบี้ยในช่วงนั้นๆ ด้วย แต่ตั้งเป้าจะออกมาในปี 2564 โดยปี 2562 ที่ผ่านมา ออมสินได้มีการออกพันธบัตรออมสินแล้ว 3 หมื่นล้านบาท”

พร้อมกันนี้ ธนาคารได้เปิดจัดจำหน่ายพันธบัตรเพื่อสังคมของการเคหะแห่งชาติ พ.ศ.2563 วงเงินไม่เกิน 6,800 ล้านบาท โดยเปิดให้นักลงทุนแสดงความจำนงแล้วเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 และจะเปิดให้จองซื้อในวันที่ 22 กันยายน 2563 ถือเป็นครั้งแรกของรัฐวิสาหกิจไทยที่มีการออกพันธบัตรประเภทนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังโดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้คัดเลือกธนาคารออมสินให้เป็นผู้จัดการจัดจำหน่าย ซึ่งได้รับความช่วยเหลือทางวิชาการแบบให้เปล่าจาก Asian Development Bank ทำให้การออกพันธบัตรเป็นไปตามมาตรฐานสากล

“พันธบัตรดังกล่าว มีจำนวน 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.02% ต่อปี วงเงิน 1,000 ล้านบาท รุ่น 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.64% ต่อปี วงเงิน 2,800 ล้านบาท และรุ่น 15 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.90% ต่อปี วงเงิน 3,000 ล้านบาท กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย”

ด้าน นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การออกพันธบัตรเพื่อสังคมของการเคหะแห่งชาติ ในครั้งนี้ เป็นการออกพันธบัตรเพื่อ Refinance การลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและปานกลางได้เข้าถึงที่อยู่อาศัยทั้งประเภท เช่า เช่าซื้อ และซื้อ ที่มีระดับราคาที่รับภาระได้ ซึ่งจะมีประชาชนประมาณ 13,569 ครัวเรือน หรือประมาณ 54,000 คน ได้รับประโยชน์จากการออกพันธบัตรในครั้งนี้

“ครม. ได้อนุมัติแผน 5 ปี ให้การเคหะฯ สร้างบ้านสำหรับเช่า 1 แสนล้านยูนิต วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท โดยตั้งเป้าปีงบ 64 จะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ และให้ประชาชนเข้ามาอยู่ได้ 2 หมื่นยูนิต และหลังจากนี้ก็มีแผนที่จะใช้เงินจากการออกบอนด์เพื่อมาซัพพอร์ตโครงการดังกล่าว โดยจะสร้างบ้านเช่าให้เพิ่มขึ้น จากเดิมการเคหะฯ สร้างบ้านเพื่อปล่อยเช่าเพียง 20% และจำหน่าย 80% แล้วจะนำเงินบางส่วนไปปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ด้วย”