สมาคมธนาคารไทยประสาน ปปง.-ธปท.เร่งตรวจสอบที่มาปมธุรกรรมผิด กม.

สมาคมธนาคารไทย-แบงก์กรุงไทย ยันรายงานธุรกรรมตามข้อกฎหมาย เร่งตรวจสอบแหล่งที่มาข้อมูล พร้อมประสานงาน ปปง.-ธปท.ต่อเนื่อง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย และในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีเอกสารและข้อมูล “ฟินเซน ไฟล์” (FinCEN File) ที่หลุดออกมาจากหน่วยงานสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐฯ (FinCEN) ซึ่งมีหน้าที่ปราบปรามการก่ออาชญากรรมทางการเงินที่ขึ้นตรงกับกระทรวงการคลังสหรัฐฯ นั้น

เอกสารดังกล่าวตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการถึงแหล่งที่มาขอข้อมูลที่ปรากฎตามสื่อต่างๆ โดยในส่วนของธนาคารได้มีการประสานงานความร่วมมือกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งในฐานะผู้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ โดยมีการรายงานข้อมูลที่เป็นธุรกรรมต้องสงสัยให้หน่วยงานกำกับเพื่อตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว

“เป็นข่าวที่ออกมาที่ยังไม่ได้ยืนยันเป็นทางการ เราอยู่ระหว่างตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เรารายงานไป แต่ไม่ได้เป็นสิ่งที่ถูกชี้ว่าผิด แต่เป็นกิจกรรมที่น่าสงสัย ซึ่งหน่วยเกี่ยวข้องคือ FinCEN จำเป็นต้องอินเวนติเกตส์ต่อไป เพราะเป็นกฎที่เรารายงานเขาเพื่อที่จะเขาจะไปสืบต่อได้

ส่วนข้อมูลที่รายงานออกมาเป็นข้อมูลในส่วนไหน ได้รับอย่างไรเป็นทางการหรือไม่ ซึ่งเราเองก็อยู่ระหว่างตรวจสอบ แต่ทั้งระบบเราก็พร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐทั่วโลก ในการที่จะสืบสวนและตรวจสอบในธุรกรรมต้องสงสัยทั้งระบบ”