เงินบาทเปิดตลาดแข็งค่า 31.55 บาทต่อดอลลาร์ หลังมีแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

เงินบาท-ดอลลาร์

เงินบาทเปิดตลาดแข็งค่า 31.55 บาทต่อดอลลาร์ หลังตลาดคลายกังวลเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ-ยุโรป เปิดซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย มองกรอบที่ 31.50-31.65 บาทต่อดอลลาร์

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า แนวโน้มค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 31.55 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้น จากปิดวันก่อนหน้าที่ระดับ 31.60 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ ในคืนที่ผ่านมา ตลาดเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น จากความคาดหวังว่า สภาคองเกรสของสหรัฐฯจะสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วนี้ หลังจากที่บรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงมีความกังวลอยู่ โดยเฉพาะประเด็นปัญหาการระบาดระลอกที่ 2 ในยุโรปและสหรัฐฯ สะท้อนผ่านแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่กดให้ยีลด์พันธบัตรอายุ 10ปี ปรับตัวลดลงเล็กน้อย ขณะที่ตราสารหนี้ความเสี่ยงสูง อย่าง High Yield ก็เผชิญแรงเทขายอย่างหนัก

ดังนั้น หากตลาดยังไม่มีปัจจัยบวก อาทิ ข่าวดีเรื่องวัคซีน หรือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เข้ามา เรามองว่า ตลาดก็จะเลือกเพื่อหลบความเสี่ยงในสกุลเงินปลอดภัยอย่างดอลลาร์ไปก่อน ทำให้ดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY) ยังสามารถทรงตัวที่ระดับ 94 จุดได้

สำหรับวันนี้ ภาพตลาดที่เริ่มเปิดรับความเสี่ยง จะช่วยหนุนให้สินทรัพย์ในฟากเอเชียฟื้นตัวบ้าง โดยเราคาดว่า ทิศทางเงินบาทอาจถูกกำหนดโดยทิศทางค่าเงินหยวน offshore (USDCNH) โดยหากหยวนแข็งค่าขึ้น จากภาพเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวได้ดีและแรงซื้อสินทรัพย์ในจีน ก็จะเป็นปัจจัยหนุนการแข็งค่าของสกุลเงินเอเชีย ที่เคลื่อนไหวสอดคล้องกับ เงินหยวนราว 40%-60%

ทั้งนี้ เรามองว่าปัจจัยการเมืองในประเทศ ก็ยังมีผลกระทบต่อมุมมองของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ ทำให้เงินบาทยังไม่กลับไปแข็งค่าเร็วในระยะสั้น ซึ่งผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงิน

สำหรับทิศทางกรอบเงินบาทวันนี้จะอยู่ที่ 31.50-31.65 บาทต่อดอลลาร์