ธปท. ยันธนบัตรลายเซ็น “ปรีดี ดาวฉาย” พร้อมออกสู่ระบบปี 64

จากกรณีการประกาศลาออกของ นายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งภายหลังจากดำรงตำแหน่งไปเพียง 26 วัน จึงเกิดเป็นข้อสงสัยว่าจะมีลายเซ็นบนธนบัตรหรือไม่นั้น ล่าสุดนายสมบูรณ์ ยืนยันได้มีการเก็บลายเซ็นนายปรีดีไว้ ซึ่งเป็นกระบวนการตามปกติ และมีแผนออกหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจแน่นอน

ล่าสุด นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดว่า ขณะนี้ธปท.อยู่ระหว่างกระบวนการจัดพิมพ์ธนบัตรหมุนเวียนที่มีลายเซ็น นายปรีดี ดาวฉาย อดีต รมว.คลัง คู่กับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธปท. โดยยืนยันได้มีการเก็บลายเซ็นนายปรีดีไว้ ซึ่งเป็นกระบวนการตามปกติ และมีแผนออกหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจแน่นอน โดยคาดว่าจะเริ่มเบิกจ่ายได้ในปี 64 ซึ่งจะออกมาทดแทนธนบัตรใบเก่าตามอายุการใช้งานที่จะหมดลง

อย่างไรก็ดี จำนวนธนบัตรลายเซ็นนายปรีดี จะมีจำนวนเท่าไรนั้น ธปท.ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะอยู่กับหมวดและล็อตที่จะหมดอายุตามวงจรธนบัตร ซึ่งกระบวนการผลิตต้องใช้เวลา และมีต้นทุนทุกครั้ง เช่นเดียวกับธนบัตรที่มีลายเซ็นของนายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง สมัยก่อนหน้านายปรีดี กว่าจะออกหมุนเวียนธนบัตรต้องใช้เวลานานถึง 6 เดือน

“แบงก์ที่มีลายเซ็นนายปรีดี ดาวฉาย ยืนยันว่ามีแน่นอน และปริมาณเยอะด้วย ที่จะออกสู่ระบบ เพราะเป็นธนบัตรออกใช้หมุนเวียนทั่วไป และจะเห็นการหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจปีหน้าผ”