ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปัดต่อเวลามาตรการอุ้มตลาดทุน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยืนยันไม่ต่ออายุมาตรการประคองตลาดหุ้น ‘ชอร์ตเซล-ซีลลิ่ง/ฟลอร์’ หลังดัชนีผันผวนลดลงจากสถานการณ์โควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้น ยันไม่ปิดช่องศึกษาเกณฑ์ดูแลเพิ่มเติม พร้อมติดตามปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศต่อเนื่อง

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มาตรการประคองตลาดหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ประกาศใช้ช่วงกลางเดือน มี.ค.63 ในช่วงที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปรับลดลงอย่างรุนแรง และมีความผันผวนสูงจากปัจจัยการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อันได้แก่ การปรับเกณฑ์การขายชอร์ต (Short Sale) และการกำหนดราคาปรับขึ้นสูงสุด (Ceiling) และต่ำสุด (Floor)

อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวจะครบกำหนดในวันนี้ (30 ก.ย.) และตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะกลับมาใช้เกณฑ์การซื้อขายตามปกติ เนื่องจากมองว่าสถานการณ์ปัจจุบันเริ่มมีความผันผวนลดลง รวมถึงภาวะตลาดหุ้นไทยเริ่มกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น จากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังติดตามปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกอย่างใกล้ชิด หากมีปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อให้าวะตลาดหุ้นไทย ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็พร้อมที่จะศึกษากฎเกณฑ์เพื่อนำมาดูแลเสถียรภาพของตลาดหุ้นเพิ่มเติม


“เราไม่อยากประกาศบ่อยๆ เพราะจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือต่อตลาดหุ้นไทย แต่เรายืนยันว่าหากอนาคตมีปัจจัยเปลี่ยนแปลงก็พร้อมศึกษากฎเกณฑ์เพิ่มเติม” นายภากร กล่าว