ERX ท้าชนตลาดหลักทรัพย์! เคาะระฆังขายโทเคนดิจิทัลภายในสิ้นปีนี้

ภาพ Pixabay

ERX แถลงข่าวพร้อมเปิดตัวตลาดหลักทรัพย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัลแห่งแรกในไทย เผยความคืบหน้าทดลองเปิดบัญชีได้แล้วตั้งแต่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังบริษัทฯ ได้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจจาก ก.ล.ต. เล็งออก 3 โปรดักซ์แรกชิมลางภายในสิ้นปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด (ERX) เปิดแพลตฟอร์มการซื้อขายโทเคนดิจิทัลรายแรกของไทย หลังได้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากทางการเมื่อวันที่ 1 ก.ค.63 ขณะที่วานนี้ (5 ต.ค.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงข่าวจับมือกับ บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายโทเคนดิจิทัล อย่างไรก็ดี ตลท. และ KBTG ยังไม่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

นายปิ่นปราชญ์ จักกะพาก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด (ERX) เปิดเผยว่า หลังจากที่อีอาร์เอ็กซ์ ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังในการดำเนินธุรกิจ และการเห็นชอบให้ประกอบธุรกิจการเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) จากสำนักงาน ก.ล.ต.เมื่อเดือน ก.ค.63 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน อีอาร์เอ็กซ์ พร้อมแล้วที่จะเปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนเพื่อเตรียมซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทโทเคนดิจิทัล (Digital Token) โดยได้เปิดให้นักลงทุนเฉาะกลุ่ม (Focus Group) เปิดบัญชีกับบริษัทแล้วเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่การเปิดบัญชีเป็นการทั่วไปคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ และเตรียมจะออกผลิตภัณฑ์โทเคนดิจิทัลที่จะมาใช้ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ERX ได้ภายในสิ้นปี 2563 ประมาณ 1-3 โปรดักต์

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความโดดเด่นจากผู้ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วไปด้วยการเลือกที่จะยื่นขอใบอนุญาตเฉพาะการเป็นศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัลเพียงอย่างเดียวโดยไม่รวมสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) เนื่องจากมองว่าโทเคนดิจิทัลเป็นรูปแบบการลงทุนที่มีการอ้างอิงกับสินทรัพย์การลงทุนปกติ (Traditional Asset) ทำให้ง่ายต่อการเข้าใจของผู้ลงทุนทั่วไป อีกทั้งยังมีระบบรักษาความปลอดภัยและการคุ้มครองผู้ลงทุนในทุกโทเคนที่ซื้อขาย

นานปิ่นปราชญ์ กล่าวอีกว่า ด้วยจุดแข็งของอีอาร์เอ็กซ์ ที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ บริษัทเอเลเวตเท็ด รีเทิร์นส์ (Elevated Return: ER) ซึ่งเป็นบริษัทผู้มีความชำนาญในธุรกิจลงทุนอสังหาริมทรัพย์และด้านสินทรัพย์ดิจิทัลจากประเทศสหรัฐอเมริกา มีประสบการณ์ในการออกโทเคน Aspen Coin อ้างอิงจากทรัพย์สินของโรงแรม The St. Regis Aspen Resort ด้วยมูลค่าการระดมทุน 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (https://www.aspencoin.io)

รวมถึงทำงานร่วมกับเทโซส (Tezos) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มบล็อกเชนระดับโลก และการทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรอย่าง บริษัท เอสอี ดิจิทัล จำกัด ซึ่งได้รับความเห็นชอบให้ประกอบธุรกิจผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) จาก ก.ล.ต. จะร่วมสร้างมิติใหม่แห่งการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์โทเคนดิจิทัลเข้ามาลิสต์ให้ซื้อขายได้ทางแพลตฟอร์มของอีอาร์เอ็กซ์

“กลุ่มเป้าหมายหลักของเราคือนักลงทุนที่มีประสบการณ์ลงทุนแบบดั้งเดิม เช่น หุ้น หรือกองทุน และมองหาสินทรัพย์ประเภทใหม่ที่มีผลตอบแทนเพิ่มขึ้น ซึ่งโทเคนดิจิทัลจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุน รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยลงทุนมาก่อนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้สะดวกและง่ายขึ้นด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำที่ไม่สูงมาก นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับบริษัทหลักทรัพย์ในการแนะนำนักลงทุนให้เข้ามาเปิดบัญชีซื้อขายโทเคนดิจิทัลกับบริษัทฯ” นายปิ่นปราชญ์ กล่าว

อนึ่ง โทเคนดิจิทัลที่จะเข้ามาซื้อขายในแพลตฟอร์มของอีอาร์เอ็กซ์ มีสองรูปแบบ คือโทเคนเพื่อการลงทุน (Investment Token) ซึ่งกำหนดสิทธิในการร่วมลงทุนในโครงการหรือกิจการที่คล้ายกับหลักทรัพย์หรือหน่วยลงทุน หรือมีสินทรัพย์จริงหนุนหลัง ถัดมาคือโทเคนเพื่อการใช้ประโยชน์ (Utility Token) ซึ่งถูกกำหนดสิทธิที่ผู้ถือจะได้รับสิทธิในสินค้าและบริการต่างๆ หรือสิทธิอื่นๆ ตามที่ได้กำหนดไว้อย่างเฉพาะเจาะจง ซึ่งจุดเด่นของการแปลงสินทรัพย์เดิม

เช่น อสังหาริมทรัพย์ ทรัพย์สินทางปัญญา หรือโครงสร้างพื้นฐาน ให้อยู่ในรูปแบบของโทเคนดิจิทัลคือการมีต้นทุนการดำเนินการที่ต่ำลง จึงทำให้นักลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น และเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีเงินลงทุนจำนวนไม่มากสามารถร่วมลงทุนได้

ขณะที่ยุทธศาสตร์ของ ก.ล.ต. ที่ให้ความสำคัญกับการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีเพิ่มศักยภาพตลาดทุน ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศแรกๆ ในโลก ที่มีกฎหมายกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลรวมถึงการระดมทุนโดยวิธีการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชนทั่วไป (Initial Coin Offering:ICO) อีกทั้ง ก.ล.ต. ยังมีการปรับปรุงกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้อุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งหมดนี้จะมีส่วนในการร่วมสร้าง Ecosystem ของธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทยให้สามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคได้อย่างแน่นอน


• เกี่ยวกับ ERX
บริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด (ERX) ดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายที่เน้นแต่โทเคนดิจิทัลแห่งเดียวในประเทศไทยและมุ่งสู่การเป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชีย ก่อตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 ปัจจุบัน (ตุลาคม 2563) มีทุนจดทะเบียนที่ 85 ล้านบาท (สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด) และมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือบริษัทเอเลเวตเท็ด รีเทิร์นส์ (Elevated Return : ER) บริษัทผู้มีความชำนาญในธุรกิจลงทุนอสังหาริมทรัพย์และสินทรัพย์ดิจิทัลจากประเทศสหรัฐอเมริกา มีประสบการณ์ในการออกโทเคน Aspen Coin อ้างอิงจากทรัพย์สินของโรงแรม The St. Regis Aspen Resort ด้วยมูลค่าการระดมทุน 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงพันธมิตรอย่างบริษัท เอสอี ดิจิทัล (SE Digital) ซึ่งได้รับความเห็นชอบให้ประกอบธุรกิจผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) จาก ก.ล.ต. ที่เน้นในการออกผลิตภัณฑ์โทเคนดิจิทัลมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานสากลและมีกลไกในการคุ้มครองนักลงทุน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://er-x.io/