หุ้น IPO กลับมาคึกคัก! ตบเท้าเข้าเทรดวันแรกราคาพุ่งสูงสุด 200%

ภาพประกอบข่าว Defensive Stock หุ้นปลอดภัย หุ้นบวก
Photo by Markus Winkler on Unsplash

13 บจ.เข็นหุ้น IPO ระดมทุนในตลาดหุ้น SET และ mai ราคาที่เข้าซื้อขายวันแรกปรับขึ้นสูงสุดถึง 200% สวนกระแสเศรษฐกิจซบเซาจากผลกระทบโควิด-19 เหล่าที่ปรึกษาการเงินชี้ธุรกิจสมัยใหม่-อานิสงส์การแพร่ระบาดไวรัส นักลงทุนแห่จองซื้อล้น!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น IPO (หุ้นที่เสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก) ที่เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันแรกในปี 2563 ส่วนใหญ่ราคาเปิด (Open Price) ปรับขึ้นได้ดีจากราคาจองซื้อ IPO โดยปรับขึ้นสูงสุด 200.00% ดังนี้

• SET
– บมจ.เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ (NRF) +96.74%
– บมจ.ไมโครลิสซิ่ง (MICRO) +42.60%
– บมจ.ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ (SCM) +50.50%
– กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้ากลุ่มน้ำตาลครบุรี (KBSPIF) +1.00%
– ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ พรอสเพค โลจิสติกส์และอินดัสเทรียล (PROSPECT) -0.50%
– บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) (STGT) +62.50%
– บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) +0.00%

• mai
– บมจ.ศิรกร (SK) +100.00%
– บมจ.เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น (KK) +172.73%
– บมจ.เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ (ETC) +53.85%
– บมจ.ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (IIG) +200.00%
– บมจ.ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี (SICT) +200.00%
– บมจ.อิ๊กดราซิล กรุ๊ป (YGG) +7.00%

ด้าน นางสาววีณา เลิศนิมิตร กรรมการ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย NRF เปิดเผยว่า ราคาหุ้น NRF ซึ่งเป็นหุ้น IPO ตัวล่าสุดที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ SET ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีจากนักลงทุน โดยราคาเปิด (Open Price) อยู่ที่ 9.05 บาท ปรับขึ้น 4.45 บาท หรือปรับขึ้น 96.74% จากราคาจองซื้อ (IPO Price) ที่ 4.60 บาท

ทั้งนี้ การตอบรับดังกล่าวสอดคล้องกับความต้องการซื้อของนักลงทุนในช่วงเปิดให้จองซื้อหุ้น IPO ซึ่งนักลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อยต่างแสดงความสนใจเข้ามาเป็นอย่างมาก เนื่องจาก NRF เป็นธุรกิจที่อยู่ในเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) รวมถึงมีรูปแบบการทำธุรกิจที่แตกต่างจากธุรกิจอื่นๆ ส่งผลให้ยอดจองซื้อเกินกว่าหุ้น IPO ที่เสนอขาย (Overbooking)

“เนื่องจากขนาดหุ้นไม่ใหญ่มาก และความต้องการซื้อสูง สะท้อนจากนักลงทุนสถาบันที่เข้ามาจองซื้อหุ้นกว่าที่เราเปิดให้จองซื้อหลายเท่าตัว เมื่อเข้าเทรดในตลาดหุ้นวันแรกทำให้ราคาหุ้นปรับขึ้นเกือบ 100%” นางสาววีณา กล่าว

เมื่อสอบถามถึงกรณีเดียวกันที่เกิดขึ้นกับหุ้น IPO ที่เข้าซื้อขายวันแรกในปีนี้ นางสาววีณา กล่าวว่า การปรับขึ้นของราคาหุ้น IPO มาจากหลายปัจจัย ได้แก่ การตั้งราคาหุ้น และความน่าสนใจของบริษัท อย่างไรก็ดี ในกรณีหุ้นขนาดใหญ่การปรับขึ้น 100-200% เป็นไปได้ยาก หรือหากเป็นไปได้อาจสะท้อนถึงการตั้งราคาที่ไม่เหมาะสม

ขณะที่ นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า หุ้น IPO ส่วนใหญ่ที่เข้ามาซื้อขายในปีนี้อยู่ในธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์โควิด-19 หรือเป็นหุ้นที่อยู่ในกระแสการลงทุน ส่งผลให้นักลงทุนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ในช่วงที่ตลาดหุ้นไทยค่อนข้างทรงตัว หุ้น IPO ซึ่งเป็นหุ้นใหม่ที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มีโอกาสที่ราคาจะปรับขึ้นได้ดีกว่าหุ้นที่อยู่ในตลาดหุ้น รวมถึงอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) อยู่ในระดับที่ต่ำด้วย แต่อย่างไรก็ดี การกำหนดราคาหุ้นจะต้องเหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทเช่นกัน โดยส่วนใหญ่จะมีการลดราคา IPO ลงจากราคาที่ตั้งไว้ตอนแรกเพื่อให้นักลงทุนเกิดความสนใจที่ลงทุน

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักลงทุนสนใจเข้าลงทุนหุ้น IPO คือแนวโน้มและโอกาสการเติบโตของธุรกิตที่ดีด้วย เพราะท้ายที่สุดแล้วหลังจากที่เข้าตลาดหุ้นราคาจะปรับฐานตามปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริงของบริษัท


นายวิศรุต อังศุภากร ผู้อำนวยการสายงานวาณิชธนกิจบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อหุ้น IPO เริ่มกลับมาหลังจากที่หุ้น IPO ของ STGT เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ สะท้อนจากหุ้น IPO ที่เข้าระดมทุนต่อจาก STGT ราคาหุ้นในวันเปิดการซื้อขายวันแรกล้วนปรับตัวขึ้นสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ