คลัง เตรียมนัดถกกรมภาษี “ปรับเป้ารายได้” ปีงบ’64

คลัง

กรมศุลกากร ชี้คลังเตรียมนัดถกกรมภาษี ปรับเป้ารายได้ปีงบ’64 ให้สอดคล้องสถานการณ์เศรษฐกิจ ล่าสุดกรมรับเป้ารีดภาษี 1 แสนล้านบาท คาดปรับลดเล็กน้อย ด้านสรรพสามิต รับเป้า 5.3 แสนล้านบาท มั่นใจทำได้ตามเป้า

วันที่ 11 ตุลาคม 2563 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมได้รับเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2564 ตามเอกสารงบประมาณอยู่ที่ 104,800 ล้านบาท โดยในเร็วๆ นี้ กระทรวงการคลังจะเรียกหน่วยงานด้านภาษีมาหารือเพื่อประเมินการจัดเก็บรายได้ในปีนี้ใหม่ เพราะสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจยังไม่แน่นอน ซึ่งกรมศุลกากรอยู่ระหว่างการจัดเก็บข้อมูลด้านการนำเข้า-ส่งออกที่สำคัญ เพื่อประเมินทิศทางการจัดเก็บรายได้ต่อไป

“แผนการจัดเก็บภาษีเป็นแผนที่กรมดำเนินการอยู่แล้ว แต่ในรายละเอียดจะต้องเข้าไปดูข้อเท็จจริง สถานการณ์ในปัจจุบัน การประมาณการณ์ทางเศรษฐกิจขณะนี้ยังสามารถยืนยันตัวเลขได้หรือไม่ แต่เท่าที่ประเมินจากช่วงสิ้นปีงบประมาณ 2563 อาจจะมีการปรับปรุงตัวเลขการจัดเก็บรายได้เล็กน้อย เพราะโดยรวมสถานการณ์การบริโภคภายในประเทศ และหลายๆ อย่างน่าจะดีขึ้น”

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การทำงานของกรม ประสานงานร่วมกันหน่วยงานอื่น และให้สามารถใช้ข้อมูลของกรมในการประเมินเศรษฐกิจได้อย่างแม่นยำมากขึ้น กรมศุลกากรจะเร่งสรุปข้อมูลรายได้ภาษี รวมถึงตัวเลขการนำเข้าสินค้าในแต่ละเดือนให้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ให้มากที่สุด

ด้านนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรมได้มอบนโยบายและแผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2564 แล้ว ซึ่งยอมรับว่าการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2564 นั้น มีความท้าทาย จึงกำชับให้หน่วยงานในสังกัดเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากขึ้น

โดยในส่วนของการจัดเก็บภาษีจะต้องทำให้ได้ตามเป้าหมายที่มีการปรับเป้าหมายจัดเก็บรายได้ที่ 5.3 แสนล้านบาท ลดลงจากเอกสารงบประมาณที่มีประมาณการรายได้อยู่ที่ 6.3 แสนล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายใหม่ได้