ธปท. เร่งผ่อนเกณฑ์​บุคคล​ลงทุนต่างประเทศ​ ลดแรงกดดัน​ค่าเงิน

การลงทุน
ภาพ : Pixabay

ธปท. จ่อผ่อนคลายเกณฑ์ลงทุนต่างประเทศ เปิดให้บุคคลธรรมดาลงทุนได้ หวังดันเงินทุนไหลออก-ไหลเข้าสมดุล ยันลดลงแรงกดดันค่าเงินแค่ผลพลอยได้ ชี้ต้นปี 64 เห็นเกณฑ์เปิดบัญชี FCD เงื่อนไขน้อยลง-โอนเงินได้เลย

นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้จัดการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า นโยบายสำคัญที่ ธปท.พยายามผลักดันให้เกิดเร็วขึ้น คือ การหนุนให้คนไทยออกไปลงทุนในต่างประเทศ (Out Flow Recycle) เพื่อรักษาสมดุลระหว่างเงินทุนไหลเข้าและไหลออก ซึ่งหากเทียบประเทศไต้หวัน เกาหลี และสิงคโปร์ จะเห็นว่าทำได้ค่อนข้างดี

เนื่องจากกฎเกณฑ์การกำกับดูแลค่อนข้างเปิด โดยไม่จำกัดทั้งประเภทและวงเงิน ซึ่งเทียบประเทศไทยที่กำหนดทั้งวงเงินและประเภทผู้ลงทุนที่เปิดเฉพาะนักลงทุนสถาบัน และกลุ่มที่มีความมั่งคั่ง (High Net Worth : HNW)

เมธี สุภาพงษ์
เมธี สุภาพงษ์

ดังนั้น ธปท. กำลังอยู่ระหว่างหารือประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่งของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขยายหลักเกณฑ์การลงทุนในต่างประเทศ โดยขยายให้กลุ่มบุคคลธรรมดาสามารถออกไปลงทุนในต่างประเทศได้ หรือมีแนวคิดให้นำสินทรัพย์ต่างประเทศเข้ามาขายให้นักลงทุนในไทยได้

โดยนโยบายการขยายหลักเกณฑ์เรื่องดังกล่าวจะทยอยทำเป็นเฟส ซึ่งเฟสที่ 1 จะเริ่มต้นการลดเงื่อนไขให้มีความยุ่งยากน้อยลงในการเปิดบัญชีเงินตราต่างประเทศ (FCD) โดยจะขยายให้สามารถโอนเงินตราต่างประเทศระหว่างบัญชีได้เลย ซึ่งเฟสแรกน่าจะได้เห็นภายในต้นปี 2564

“เรื่องการรักษาสมดุลเงินทุนไหลเข้าและไหลออก เป็นแผนและเป็นนโยบายที่เราจะเร่งทำให้มากขึ้น โดยผ่อนคลายหลักเกณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะให้คนไทยบุคคลธรรมดาอยากไปลงทุนในต่างประเทศทำได้ง่ายขึ้น เพราะจากเดิมจะให้โบรกเกอร์พาไป ซึ่งช่วยกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนในหลายๆ ตลาด ส่วนช่วยลดแรงกดดันค่าเงินนั้นเป็นเรื่องที่จะตามมาและเป็นผลพลอยได้ของมาตรการนี้”