ค่าเงินบาททรงตัวที่ 31.17 บาท/ดอลลาร์ มีโอกาสแข็งค่าในระยะยาว

หุ้น

เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (15 ต.ค.63) ที่ระดับ 31.17 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (15 ต.ค.63) ที่ระดับ 31.17 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.10-31.30 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินพักฐานต่อเนื่อง ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปรับตัวลง 0.66% หลังจากที่รัฐมนตรีคลัง นายสตีเวน มนูชิน  ชี้ว่าการเจรจาในโยบายการคลังอาจไม่สามารถหาข้อตกลงได้ก่อนการเลือกตั้ง แต่ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปย่อตัวลงเพียง 0.09% เมื่อนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ส่งสัญญาณว่าอยากให้มีการเจรจาต่อกับสหภาพยุโรปตราบเท่าที่ทุกฝ่ายพร้อมผลักดันข้อตกลง Brexit ให้แล้วเสร็จภายในกำหนดการปีนี้

ส่วนในตลาดเงิน บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปี แทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยปิดตลาดที่ระดับ 0.72% ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ส่งผลให้ราคาทองคำกลับขึ้นมายืนที่ระดับ 1900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 0.56%

ด้านเงินบาทระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบกว้างเพราะนักลงทุนต่างชาติลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงหลังความไม่แน่นอนทางการเมืองทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกว่าระยะถัดไปการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะกลายมาเป็นปัจจัยหลัก เงินดอลลาร์จึงมีโอกาสอ่อนค่าได้จากภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ซึ่งสามารถหนุนให้สกุลเงินเอเชียและเงินบาทแข็งค่าได้อยู่ในระยะยาว