“กสิกรไทย” ออกหุ้นกู้ “ชั่วนิรันดร์” 500 ล้านดอลลาร์ในฮ่องกง

กสิกรไทย-หุ้น

“กสิกรไทย” ออกหุ้นกู้ “ชั่วนิรันดร์” 500 ล้านดอลลาร์ในฮ่องกง “ปรับโครงสร้างการเงิน-เสริมทุน” รองรับขยายธุรกิจ

วันที่ 15 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาตธุรกิจ” รายงานว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงกรณีการออกและเสนอขายตราสารด้อยสิทธิให้แก่ผู้ลงทุนในต่างประเทศ

โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ธนาคารได้ดำเนินการออกตราสารทางการเงินที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคาร ซึ่งมีชื่อเฉพาะว่า “U.S.$5500,000,000 Additional Tier 1 Subordinated Notes” ภายใต้ U.S.$2,500,000,000 Euro Medium Term Note Programme ของธนาคาร โดยการออกตราสารที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ในครั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของธนาคาร

นอกจากนี้ สภาพแวดล้อมของตลาดการระดมทุนในปัจจุบันเอื้ออำนวยให้ออกและเสนอขายตราสารและช่วยปรับโครงสร้างเงินทุนของธนาคารให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเงินกองทุนในปัจจุบันของธนาคารยังคงเพียงพอในการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตราสารดังกล่าว มีธนาคารกสิกรไทย สาขาฮ่องกง เป็นผู้ออก วงเงิน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จัดเครดิตเรตติ้งโดย Moody’s อยู่ที่ Baa1 เป็นประเภทตราสารทางการเงิน ประเภทด้อยสิทธิและไม่มีผู้ถือแทนผู้ถือตราสาร ที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยมีข้อกำหนดใหัตราสารสามารถรองรับผลขาดทุนของธนาคารได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด


ส่วนอายุของตราสารไม่มีการกำหนด (Perpetual หรือชั่วนิรันดร์) อัตราดอกเบี้ย 5.275% ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เตือน และมีการ Reset อัตราดอกเบี้ยทุก ๆ 5 ปื ซึ่งธนาคารสามารถไถ่ถอนตราสารได้ครั้งแรกในวันที่ 14 ตุลาคม 2568 และครั้งต่อ ๆไป ทุกวันที่เป็นวันชำระผลตอบแทนของตราสารภายหลังจากนั้น โดยการไถ่ถอนต้องได้ความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน