ธนารักษ์ปลดล็อกคอนโดข้าราชการ ทหาร-ตำรวจ ซื้อราคาถูก

กรมธนารักษ์ปลดล็อกเงื่อนไขเปิดกว้างข้าราชการทุกกลุ่ม “ท้องถิ่น-ทหาร-ตำรวจ-ข้าราชการบำนาญ” จองคอนโดมิเนียมราคาถูก คาดเปิดเฟส 2 อีก 9 พื้นที่ทั่วประเทศ รวมเกินกว่า 1,000 ยูนิต

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ปรับปรุงคุณสมบัติและเงื่อนไขโครงการสวัสดิการที่พักอาศัย (คอนโด) ข้าราชการ จากเดิมให้สิทธิ์เฉพาะข้าราชการพลเรือนสามัญที่จะเข้าจองซื้อ แต่หลังจากนี้จะเปิดเพิ่มเติมให้ข้าราชการประเภทอื่นเข้าจองซื้อได้ด้วย เช่น ข้าราชการท้องถิ่น, ทหาร, ตำรวจ และข้าราชการบำนาญ

“เราต้องการเปิดกว้างให้ข้าราชการทุกกลุ่มมีที่พักอาศัยราคาถูก โดยกรมธนารักษ์จะนำที่ราชพัสดุอีกจำนวน 9 พื้นที่ ทั้งในส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร, นครนายก, สงขลา, สุราษฎร์ธานี, ประจวบคีรีขันธ์, เชียงราย, อุบลราชธานี, อุดรธานี, มหาสารคาม มาดำเนินการก่อสร้างในเฟสที่ 2” นายยุทธนากล่าว

โดยคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการไม่ต้องมีสถานที่ทำงานหรือภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดที่เป็นพื้นที่ของโครงการ แต่หากผู้เข้าร่วมโครงการมีสถานที่ทำงานหรือมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่โครงการจะได้รับพิจารณาก่อนเป็นลำดับแรกและจะได้รับสิทธิ์การเช่า 30 ปีอีกด้วย

ทั้งนี้โครงการสวัสดิการที่พักอาศัยข้าราชการจะก่อสร้างเป็นคอนโดมิเนียมจำนวนประมาณ 76 ห้องต่อโครงการ ขนาดต่อห้องประมาณ 40 ตารางเมตร ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถขอสินเชื่อได้จากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนชำระต่อเดือนไม่เกิน 5,000 บาท คาดว่าจำนวนยูนิตรวมน่าจะเกิน 1,000 ห้อง ซึ่งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นทั้งการเพิ่มการลงทุนและการกระจายรายได้ในงบการก่อสร้างหมุนเวียนในระบบได้พอสมควร

อย่างไรก็ตามสำหรับเฟสแรกที่ได้ดำเนินโครงการไปแล้วจำนวน 4 พื้นที่ ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในเดือน พ.ย. 2563 นี้ จะแล้วเสร็จภายใน 12 เดือนข้างหน้า ประกอบด้วยพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3 แห่ง คือ 1.พื้นที่เขตบางจาก 2.พื้นที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ 3.พื้นที่ถนนพระราม 3 และอีก 1 พื้นที่ใน จ.นนทบุรี คือ บางพูด (ศาลากลางนนทบุรี) ถนนรัตนาธิเบศร์ และพบว่าแต่ละพื้นที่มีข้าราชการพลเรือนแสดงความสนใจเข้าจองพื้นที่จำนวนมากหรือเกินกว่า 2-3 เท่าของจำนวนที่เปิดให้จองต่อโครงการ

“อย่างคอนโดมิเนียมพื้นที่พระราม 3 มีจำนวน 76 ห้องต่อโครงการ ตั้งราคาขายไม่เกิน 1 ล้านบาท มีคนจองกว่า 300 คน พื้นที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ มีจำนวน 72 ห้องต่อโครงการ มีคนจองกว่า 270 คน และพื้นที่เขตบางจาก มีคนจอง 300 ราย มีจำนวน 76 ห้อง ขณะที่บางพูด (ศาลากลางนนทบุรี) มีจำนวนห้อง 76 ห้องต่อโครงการ มีคนจองกว่า 200 ราย โดยกรมธนารักษ์ใช้วิธีจับฉลากคัดเลือก และสำรองสิทธิ์ไว้จำนวน 25% กรณีผู้ได้สิทธิ์รอบแรกไม่ผ่านการพิจารณาเงินกู้” นายยุทธนากล่าว

ทั้งนี้กระบวนการทาง ธอส.จะเป็นผู้เช็กเครดิตบูโร ถ้าผ่านสามารถดำเนินการเซ็นสัญญาเช่าได้ นอกจากนี้สำหรับพื้นที่เขตบางจากจะมีการก่อสร้างเฟส 2 เพิ่มเติม เนื่องจากมีเนื้อที่อยู่พอสมควร โดยคาดว่าน่าจะจัดสรรห้องให้ข้าราชการได้อีกไม่ต่ำกว่า 700-800 ห้อง