หุ้นร่วง 24 จุด ติดตามสถานการณ์ชุมนุม-เปิดประชุมสภา

set-ตลาดหุ้นไทย
แฟ้มภาพ

หุ้นไทยปิดตลาด 1,208.75 จุด ปรับลง -24.93 จุด สวนทางตลาดหุ้นต่างประเทศ ‘บล.กสิกรไทย’ เผย SET Index ปรับฐานร่วม 5% ตั้งแต่มีการชุมนุม หวั่นดัชนีปรับลงต่ำสุดในกรณีเลวร้ายที่ 1,140 จุด

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 19 ต.ค.63 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดตลาดที่ ระดับ 1,208.75 จุด ปรับลง -24.93 จุด หรือปรับลง -2.02% มีมูลค่าการซื้อขายรวม 54,008.12 ล้านบาท สวนทางตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียและตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับขึ้นประมาณ 1%

ทั้งนี้ ระหว่างวัน SET Index ปรับลงไปทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 1,205.61 จุด ปรับลง -28.07 จุด โดยคาดว่าการปรับลงวันนี้เป็นผลกระทบจากการเมืองในประเทศเป็นหลัก

ขณะที่ภาพรวม SET Index ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. หรือก่อนเกิดการชุมนุมประมาฯ 1-2 วัน พบว่า ดัชนีปรับลดลงแล้วประมาณ -5% ปรับตัวลงหนักสุดเมื่อเทียบกับดัชนีหุ้นทั่วโลกและดัชนีหุ้นในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (Emerging Market) ที่ปรับตัวลงประมาณ -1-2%

โดยปัจจัยการเมืองในประเทศที่กดดันตลาดหุ้นไทย ยังประเมินภาพระยะยาวได้ยาก อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย ประเมินภาพ SET Index ออกเป็น 3 กรณีด้วยกัน ได้แก่

1. กรณีเลยร้ายที่สุด (Worst Case) โดยการชุมนุมยืดเยื้อ มีการยกระดับ หรือมีเหตุปะทะรุนแรง ประเมินแนวรับ 1,140 จุดลงไป ซึ่งในกรณีนี้ต้องหลีกเลี่ยงการลงทุนในกลุ่มหุ้นที่อิงกับเศรษฐกิจในประเทศ (Domestic Play) อาทิ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มธนาคาร กลุ่มค้าปลีก กลุ่มรถไฟฟ้า และกลุ่มที่เกี่ยวกับโครงการลงทุนภาครัฐ

2. กรณีกลาง (Base Case) คาดว่าดัชนีจะเคลื่อนไหวอยู่บริเวณ 1,195 จุด โดยในกรณีนี้คาดว่าการชุมนุมยังไม่ยกระดับ และไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรง แต่ยังคงมีความยืดเยือ แนะนำลงทุนในกลุ่มที่อิงกับเศรษฐกิจต่างประเทศ (Global Play) ได้แก่ STGT CPF และ TU รวมถึงกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

และสุดท้าย 3. ในกรณีที่ผู้ชุมนุมและภาครัฐถอยคนละก้าวมาเจอกันตรงกลาง โดยต้องติดตาม 2 วันต่อจากนี้ว่ากาาจะมีการเปิดประชุมสภาวิสามัญ และจะมีการถกแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงจะต้องมีการผ่อนคลาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการชุมนุมลดความถี่ คาดการณ์ดัชนี 1,240-1,260 จุด ในกรณีนี้แนะนำรถไฟฟ้า และห้างสรรพสินค้า ได้แก่ BTS BEM และ CPN รวมถึงกลุ่มธนาคาร