สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด หนุนไทยส่งออกไปอินเดีย ดันยอดโตรวม 3.8 หมื่นล้านดอลล์

ส่งออก
Photo by CLEMENT MAHOUDEAU / AFP

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ส่องโอกาสหลังโควิด-19 ชี้ มูลค่าส่งออกไทย-อินเดียโตพุ่ง 3.8 หมื่นล้านดอลลลาร์ เผย ไทยไปอินเดียเติบโตได้อีก 1.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 14% ส่วน มูลค่าการส่งออกคู่ค้า 10 ประเทศ รวม 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เผยรายงานฉบับล่าสุด Standard Chartered Trade Opportunity Report โดยประเมินศักยภาพมูลค่าการส่งออกของไทยไปยังประเทศอินเดียมีโอกาสเติบโตได้อีก 14% หรือ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่มูลค่าการส่งออกจากอินเดียมายังประเทศไทยมีโอกาสเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 50% หรือ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกระหว่างสองประเทศสามารถเพิ่มขึ้นได้อีก 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้ทำการศึกษาในรายงานฉบับนี้ (อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม) มีโอกาสที่มูลค่าส่งออกรวมกันไปยังประเทศอินเดียสามารถเพิ่มได้อีก 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานฉบับนี้ทำการศึกษาการส่งออกที่มีศักยภาพสูงทั้งในแง่ของสินค้าและบริการที่ธุรกิจต่างๆ สามารถเพิ่มมูลค่าได้จากตลาดในประเทศของตน ในขณะที่ตลาดต่างๆ กำลังฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 รายงานฉบับนี้มองภาพการค้าการลงทุนทั่วโลกเป็นหัวใจของการเติบโต โดยเน้นภาคอุตสาหกรรมที่มีโอกาสมากที่สุด

สำหรับประเทศไทย ภาคอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้ามีโอกาสในการส่งออกไปยังประเทศอินเดียสูงที่สุด โดยมีโอกาสมูลค่าการส่งออกที่ 191 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดของโอกาสการส่งออกสินค้าทั้งหมดไปยังอินเดียที่คาดว่าจะอยู่ที่ 966 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ภาคอุตสาหกรรมอื่นที่มีโอกาสในการส่งออกไปยังประเทศอินเดียคือเส้นใยประดิษฐ์ (แบบสั้น) อุปกรณ์เกี่ยวกับสายตา การถ่ายภาพ และการแพทย์ วัตถุสิ่งทอ เส้นใยประดิษฐ์ (แบบยาว) การขนส่งและบริการคลังสินค้า

นายพลากร หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) และสำนักงานตัวแทน กล่าวว่า “ไทยและอินเดียมีศักยภาพทางการค้าร่วมกันอยู่มาก รายงานฉบับนี้นำเสนอโอกาสที่น่าสนใจสำหรับบริษัทไทยที่กำลังหาโอกาสเติบโตในประเทศอินเดีย ประกอบกับนโยบายของภาครัฐที่มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

ประเทศไทยอยู่ในจุดที่สามารถใช้เทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการผลิต และเพิ่มการส่งออกไปยังตลาดสำคัญ ซึ่งรวมถึงประเทศอินเดียด้วย รายงานฉบับนี้สะท้อนให้เห็นว่าการส่งออกของไทยไปยังประเทศอินเดียมีศักยภาพที่จะเติบโตได้เป็นเลขสองหลัก”

The Standard Chartered Trade Opportunity Report สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสในระดับภาคอุตสาหกรรมทั้งในแง่ของสินค้าและบริการระหว่างอินเดียและประเทศคู่ค้าสำคัญ 10 แห่ง โดยคำนวณศักยภาพการส่งออกเทียบกับตัวเลขการส่งออกที่แท้จริง เพื่อแสดงให้เห็นถึงโอกาสในระยะกลาง ซึ่งมองข้ามไปถึงช่วงหลังโควิด-19 ที่ประเทศต่างๆ เริ่มฟื้นตัวกลับมา โดยภาพรวม รายงานฉบับนี้ประเมินว่าโอกาสโดยรวมมีมูลค่าอยู่ที่ 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่งแบ่งเป็น 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับ 10 ประเทศในการเพิ่มการส่งออกไปยังอินเดีย