บัตรเครดิตรับอานิสงส์ “ช้อปดีมีคืน” แห่จัดโปรฯ-ดันยอดปลายปี

ธุรกิจบัตรเครดิตคึกคักโค้งท้ายปี “แบงก์-น็อนแบงก์” เร่งจัดแคมเปญรับมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” ทั้งให้ “ออนท็อป-แคชแบ็ก” ธนาคาร “กสิกรไทย” ฟันธงยอดรูดบัตรกระเตื้องกว่าปกติเท่าตัวแตะ 8 หมื่นล้านบาท “กรุงศรี คอนซูมเมอร์” คาดปั๊มยอดสเปนดิ้งไตรมาสสุดท้ายโตกว่า 20% ฟาก”อิออน-เคทีซี” แห่จัดโปรฯกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตร

นางสาวพรพิมล ปฐมศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า อยู่ระหว่างทำแคมเปญที่ล้อไปกับมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” โดยจะเป็นการให้สิทธิพิเศษเพิ่มเติม (on top) แก่ลูกค้า โดยเฉพาะในกลุ่มที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตได้ดีในไตรมาส 4 เช่น หมวดซื้อประกัน-กองทุน อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน และซื้อสินค้าออนไลน์ซึ่งคาดว่ามาตรการดังกล่าว จะช่วยให้คนที่กำลังตัดสินใจซื้อสินค้าสามารถตัดสินใจได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มระดับรายได้ปานกลางถึงระดับบนที่เสียภาษี

พรพิมล ปฐมศักดิ์
พรพิมล ปฐมศักดิ์

“คาดว่าในช่วง 2 เดือน ช่วง พ.ย.-ธ.ค. นี้ มาตรการช้อปดีมีคืน จะกระตุ้นให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรของธนาคารเติบโตอยู่ที่ 8 หมื่นล้านบาท หรือเป็นยอดใช้จ่ายสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ 1 เท่าตัว โดยตอนนี้เรากำลังดูแคมเปญที่จะมาสอดรับกับมาตรการ ซึ่งปกติแล้วเราก็จะมีแคมเปญอยู่ตลอดเวลา ก็อาจจะเอามารวมกลุ่มและให้ออนท็อปจากการใช้จ่ายปกติ ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นให้คนออกมาใช้จ่ายมากขึ้นได้ตามเป้าหมายของรัฐบาล”

นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่า บริษัทได้ออกโปรโมชั่นบัตรเครดิตตอบรับมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” โดยเมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเครือกรุงศรีฯผ่อนสินค้าที่ร่วมรายการ และมียอดผ่อนชำระตั้งแต่ 3 หมื่นบาทต่อเซลส์สลิป จะได้รับเครดิตเงินคืน (cash back) 300 บาท ตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.-31 ธ.ค. 2563

“มาตรการ “ช้อปดีมีคืน” จะช่วยกระตุ้นให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในไตรมาส 4 ของปีนี้ มีอัตราการเติบโตกว่า20% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3″

นายนันทวัฒน์ โชติวิจิตร กรรมการบริหาร บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีโปรแกรมหลัก คือ “AEON Gift” ซึ่งเป็นแคมเปญที่จะใช้ร่วมกับมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” โดยจะให้สิทธิพิเศษ on top ในทุกหมวดสินค้าในห้างสรรพสินค้า ยกเว้นกลุ่มลูกค้าอาชีพอิสระที่ซื้อสินค้าในบริษัทตัวเอง และกดเงินสด ทั้งนี้ หากลูกค้าสะสมยอดใช้จ่ายผ่านบัตรครบ 5 หมื่นบาท จะสามารถแลกรับรางวัลต่าง ๆ ได้ด้วย นอกเหนือไปจากการลดหย่อนภาษีไม่เกิน 30,000 บาท และยังสามารถชิงรางวัลโทรศัพท์มือถือ “ไอโฟน” หรือแลกรับคูปอง voucher เป็นต้น ซึ่งแคมเปญดังกล่าวมีตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. 2563 จนถึงสิ้น ก.พ. 2564

“คาดว่ามาตรการช้อปดีมีคืน จะช่วยรักษายอดใช้จ่ายไม่ให้ตกลงมาก แม้ว่าจะไม่เท่าปีก่อนที่มียอดใช้จ่ายหลักพันล้านบาทในช่วงปลายปี แต่ก็สามารถ recover (ฟื้นตัว) ได้ระดับหนึ่ง”

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย (เคทีซี) กล่าวว่า ในไตรมาส 4 นี้ บริษัทมีกิจกรรมทางการตลาด เป็นแคมเปญที่ทำร่วมกับพันธมิตรธุรกิจในหมวดการใช้จ่ายหลัก ๆ ทุกหมวด ทั้งหน้าร้านและออนไลน์ โดยจะยังคงใช้คะแนนสะสมและการผ่อนชำระรายเดือนเป็นเครื่องมือในการทำการตลาด

“เชื่อว่าผู้ประกอบการต่างก็เตรียมพร้อมจะจัดรายการส่งเสริมการขายที่พิเศษกว่าปีที่ผ่านมา และมาตรการช้อปดีมีคืนน่าจะมีผลกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของเคทีซี เนื่องจากในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ คนส่วนใหญ่มีกำลังซื้อลดลง หรือยังมีความรู้สึกกังวลที่จะใช้จ่ายแต่ก็ยังมีกลุ่มลูกค้าที่มีความสามารถในการจับจ่ายโดยไม่ต้องกังวล เพราะมีความคุ้มค่าเพิ่มเติม จากการได้คืนภาษีจากมาตรการนี้ก็ถือเป็นเรื่องดี”