ส่องโปรฯ สินเชื่อเอสเอ็มอี พยุงธุรกิจฝ่าวิกฤตโควิด-19 ในงาน “Money Expo 2020”

เริ่มแล้วสำหรับงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 20 Money Expo 2020 ที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 22-25 ตุลาคม นี้  ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “Wealth Being การอยู่ดีมีสุข สร้างความมั่งคั่งมั่นคงทางการเงินระยะยาว”

งานนี้ หลายแบงก์มีโปรโมชั่นผลิตภัณฑ์ทางการเงินจัดเต็ม อย่างสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีก็มีให้เลือกไม่น้อย ซึ่งในภาวะที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 นี้ ผู้ประกอบการหลายรายอาจจะกำลังมองหาสินเชื่อที่ถูกใจ หรือบางรายอาจจะกำลังต้องการความช่วยเหลือจากแบงก์

อย่างธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ซึ่งอยู่ที่บูทหมายเลข N3 มีบริการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำพิเศษ นำไปใช้ฟื้นฟูธุรกิจ มีไฮไลท์ที่ “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash” ครอบคลุมทุกธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กู้ได้ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 3% ต่อปีใน 2 ปีแรก ผ่อนนาน 5 ปี ที่สำคัญไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

นอกจากนี้ ยังมีบริการสินเชื่ออื่น ๆ สำหรับเสริมสภาพคล่อง เช่น “สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน” ดอกเบี้ยถูกเริ่มต้นเพียง 2.875%ต่อปี ผ่อนนาน 7 ปี และ “สินเชื่อ SMART SMEs” อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 5% ต่อปี แถมยังรับรีไฟแนนซ์ (Refinance) พร้อมบริการวัคซีน “เติมความรู้คู่ทุน” เสริมแกร่งธุรกิจ ผ่านรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ พิเศษ! ยื่นกู้ได้ทันทีภายในงาน รับฟรี “SME D Gift”

ขณะที่ธนาคารออมสินมีสินเชื่อธุรกิจ GSB Smoot Biz+ ซึ่งเป็นสินเชื่อเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ ลงทุนในสินทรัพย์ถาวร หรือเพื่อไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น ธนาคารฯ ให้เงินกู้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว วงเงินกู้ตั้งแต่ 1 ล้านบาท สูงสุดไม่เกิน 100 ล้านบาท โดยคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษปีที่ 1-2 = 1.99% ต่อปี หลังจากนั้นกรณีหลักทรัพย์ค้ำประกันเต็มวงเงิน คิดอัตราดอกเบี้ย MOR/MLR+0.50% (ปัจจุบัน MOR ของธนาคารฯ = 5.995% และ MLR = 6.150%) และกรณีหลักทรัพย์ค้ำประกันตั้งแต่ร้อยละ 30 คิดอัตราดอกเบี้ย MOR/MLR+1.25%

ด้านธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) จัด “สินเชื่อ SME กล้าให้” มอบข้อเสนอสุดพิเศษสำหรับลูกค้าธุรกิจไมโครเอสเอ็มอี ด้วยวงเงินเต็มมูลค่าราคาประเมินหลักประกัน (LTV 100%) สูงสุด 20 ล้านบาท ดอกเบี้ยปีแรกคงที่ 3% ต่อปี (หมดเขต 31 ธันวาคม 2563) เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน เสริมสภาพคล่อง และขยายธุรกิจ

ฟากธนาคารกรุงเทพ มีบริการสินเชื่อธุรกิจ SME โดยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษา และแนะนำมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 อยู่ในโซน “Financial Freedom”

นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ธนาคารยังคงเดินหน้าเป็น “เพื่อนคู่คิด” เคียงข้างลูกค้าเพื่อก้าวผ่านวิกฤติ ทั้งลูกค้าสินเชื่อรายย่อยและเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบช่วงสถานการณ์โควิด19 โดยสามารถขอรับคำแนะนำเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการแบ่งเบาภาระ อาทิ การเลื่อนชำระค่างวดและลดดอกเบี้ย ระยะเวลา 3 เดือน หรือปรับลดอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำมาอยู่ที่ 5% (จากเดิม 10%) สำหรับผู้ถือบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพทุกประเภท หรือการลดค่างวดอย่างน้อย 30% เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระลูกค้าสินเชื่อรายย่อย

ซึ่งสามารถขอรับคำแนะนำข้อมูลการวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลได้โดยตรงจากเจ้าหน้าที่ธนาคาร และบริษัทพันธมิตรที่พร้อมให้บริการได้ภายในงาน

ส่วนลูกค้าธุรกิจที่ใช้บริการสินเชื่อกับธนาคารกรุงเทพ และสถาบันการเงินต่างๆ วงเงินตั้งแต่ 50-500 ล้านบาท ยังสามารถสมัครโครงการ “DR BIZ การเงินร่วมใจ ธุรกิจไทยมั่นคง” ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งธนาคารกรุงเทพได้เข้าร่วมโครงการเพื่อร่วมลดผลกระทบและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการหนี้กับสถาบันการเงินทุกแห่งอย่างบูรณาการและเบ็ดเสร็จในคราวเดียวกัน ช่วยเพิ่มทางรอดให้ลูกค้าในสถานการณ์ปัจจุบัน
ทั้งการแก้ไขหนี้เดิมที่ลูกค้ามี เช่น ลดค่างวด ขยายเวลาชำระหนี้ และ/หรือปรับเงื่อนไขที่เหมาะสมกับศักยภาพของลูกหนี้

กำหนดระยะเวลาปลอดหนี้และระยะเวลาผ่อนชำระที่เหมาะสม รวมทั้งการให้สินเชื่อใหม่แก่ลูกหนี้ที่มีศักยภาพ และมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน มีความตั้งใจจะดำเนินธุรกิจอย่างจริงจัง และพฤติกรรมการชำระหนี้ที่ดี เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยโครงการ DR BIZ เปิดรับสมัครจนถึง 31 ธันวาคม 2563 ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่บูธธนาคารกรุงเทพภายในงานได้