“K-Art” กองทุนใหม่ใช้สมองกลลงทุน

คอลัมน์ Look Around

หุ้นยนต์ที่หลายคนนึกภาพเป็น “โรโบคอป” หรือ “โดราเอมอน” เป็นต้น แต่จริง ๆ แล้ว ระบบสมองกลในคอมพิวเตอร์ก็จัดเป็นหุ่นยนต์อีกรูปแบบหนึ่ง

ล่าสุด บลจ.กสิกรไทย ก็เปิดตัวกองทุนใหม่ ชื่อ “K-ART” หรือ K-Equity Absolute Return Fund ซึ่งกองทุนนี้จะไปลงทุนในกองทุนหลัก คือ BSF Americas Diversified Equity Absolute Return Fund ซึ่งนโยบายการลงทุนของกองทุนหลักคือ กว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน จะเป็นการลงทุนผ่านตราสารทุน ตราสารที่อ้างอิงกับตราสารทุนของบริษัทที่จัดตั้งขึ้น หรือจดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และละตินอเมริกา (ทวีปอเมริกา) รวมถึงตราสารอนุพันธ์

ขณะที่ความล้ำของกองทุนหลัก BSF ข้างต้น คือ การใช้เทคโนโลยีผ่าน machine learning และ big data มาช่วยจัดการข้อมูลข่าวสารที่มีปริมาณมาก ซับซ้อน และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อประมวลผลหรือวิเคราะห์แนวโน้มต่าง นอกจากนี้ยังใช้ market neutral strategy เป็นกลยุทธ์ที่จะสร้างผลตอบแทนในทุกสภาวะตลาด

กองทุน “K-ART” เป็นกองทุนที่มีการทำป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน (เฮดจิ้ง) ด้านความเสี่ยงตามเกณฑ์อยู่ที่ระดับ 6 และคาดว่าจะมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี 5% เหมาะสำหรับผู้ลงทุนระยะยาว 5 ปีขึ้นไป และเป็นกองทุนที่ขายลูกค้าไพรเวตแบงก์ ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำ 550,000 บาท ซึ่งกองทุนนี้แม้จะได้ปิดขายครั้งแรก (ไอพีโอ) เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2560 ที่ผ่านมา และกองทุนนี้ได้เข้าซื้อขายวันแรกเมื่อวันที่ 10 ต.ค.

สุดท้ายไม่ว่ากองทุนจะใช้หุ่นยนต์หรือคน แต่การลงทุนมีความเสี่ยงต้องติดตาม