กรุงไทย พบใช้จ่าย “คนละครึ่ง” ผิดปกติ เร่งตรวจสอบก่อนส่ง “คลัง” ลงดาบ

คนละครึ่ง

ธนาคารกรุงไทย พบใช้จ่าย “คนละครึ่ง” ผิดปกติ เร่งตรวจสอบก่อนส่งกระทรวงการคลังลงดาบ

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารตรวจสอบพบพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินผ่านโครงการคนละครึ่งผิดปกติ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยังไม่สามารถระบุจำนวนรายได้ ซึ่งกรุงไทยจะต้องลงไปดูรายละเอียดทุกกรณี และการตรวจสอบจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าธนาคารจะต้องดำเนินการอย่างไร โดยธนาคารจะส่งข้อมูลมาให้กระทรวงการคลังพิจารณาอีกครั้ง เพื่อลงโทษตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่า กรุงไทย ได้นำระบบการป้องกันการทุจริตในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานสากลมาสนับสนุนโครงการเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งหากพบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ หรือมีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการ จะมีการระงับการใช้แอปพลิเคชันตลอดจนการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที


“หากตรวจสอบพบว่าการใช้จ่ายผิดเงื่อนไขโครงการจริงจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป จึงขอให้ประชาชนและร้านค้าโปรดอย่าหลงเชื่อการเชิญชวนตามโฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ ในการช่วยดำเนินการโดยไม่มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมาย”