ขยายเครือข่ายบัตรคนจน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยเรื่องบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยว่า นโยบายนี้ต้องการช่วยคนจนให้ได้ และเป็นการใช้จ่ายที่เข้าเป้า คาดว่าอีก 1-2 เดือนข้างหน้าจะขยายเครือข่ายการใช้ออกไปกว้างขวางยิ่งขึ้น เมื่อธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น

“โครงการนี้ไม่มีการเอื้อเจ้าสัวคนใดคนหนึ่ง หลักการคือบริษัทค้าปลีกจะต้องนำสินค้าเข้ามาร่วมโครงการ โดยมีส่วนลดมากเพียงพอ เพื่อให้ชาวบ้านซื้อสินค้าในราคาถูก แล้วคนจนได้ประโยชน์ บริษัทที่เข้าร่วมโครงการมีหลายบริษัท ไม่ใช่มีแต่เจ้าสัว ระยะเริ่มต้นถ้าไม่เอาสินค้าจากบริษัทเหล่านี้จะไปเอาจากที่ไหน แต่มีคนจ้องโจมตี ซึ่งรัฐบาลช่วยคนจนให้แล้ว แต่หลังจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ต้องขยายขอบเขตออกไปให้กว้างอีก ขยายเน็ตเวิร์กของซัพพลายเออร์ แทนที่จะมีเพียงผู้ประกอบการ ในอนาคตจะขยายไปยังร้านค้าวิสาหกิจชุมชน ผมว่านะ แค่คิดให้คนจนได้ประโยชน์ก็ถือว่าเป็นบุญแล้ว” นายสมคิดกล่าว

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้สั่งการให้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้นำวิสาหกิจชุมชนทั้งหลายที่อยู่ต่างจังหวัด ผลิตสินค้าจำเป็นเพื่อป้อนเข้าไปในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งจะทำให้สินค้าของชุมชนที่ขายไม่ออก ผลิตสินค้าที่ชาวบ้านต้องการ เช่น ข้าว ไข่ ซึ่งมีความต้องการสูง การให้วงเงิน 200-300 บาท ทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่ม ทั้งนี้ ในอนาคตจะต้องการมีโครงการเพื่อพัฒนาอาชีพด้วย ไม่ใช่รับเงินอย่างเดียว