“ธนาคารกรุงไทย-KTC” แท็กทีมจัดโครงสร้างธุรกิจใหม่

กรุงไทย-KTC

“ธนาคารกรุงไทย-KTC” ขยับจัดโครงสร้างธุรกิจ เพิ่มทุน “KTBA” ดันเป็นโฮลดิ้ง ลดสัดส่วนถือหุ้นเหลือ 75.99% ดึง “บัตรกรุงไทย” ถือเพิ่ม 24%

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “KTC” แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย หรือ “KTB” ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท กรุงไทยแอดไวซ์เซอรี่ จำกัด (KTBA) บริษัทย่อยที่ธนาคารกรุงไทยถือหุ้น 99.99% ที่ได้จดทะเบียนเพิ่มทุนในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563

จากทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 40 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 300 ล้านบาท โดยเป็นการเพิ่มทุนจำนวน 260 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 26 ล้านบาท มูลค่าที่ตราหุ้นไว้ หุ้นละ 10 บาท

ทั้งนี้ KTC ได้ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน KTBA ตามสัดส่วนการถือหุ้น และได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนในส่วนที่เหลือจากที่ธนาคารไม่ใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน รวมจำนวน 7.2 ล้านหุ้น ในมูลค่าหุ้นละ 10 บาท รวมมูลค่าเงินเพิ่มทุนของ KTC ในครั้งนี้ ทั้งสิ้น 72 ล้านบาท ส่งผลให้ KTC มีสัดส่วนถือหุ้นใน KTBA เพิ่มเป็น 24% ส่วนธนาคารกรุงไทยลดเหลือ 75.99%

โดยการเพิ่มทุน KTBA ดังกล่าว เป็นการเพิ่มทุนเพื่อใช้สำหรับการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน บริษัท อินฟินิธัส บาย กรุงไทย จำกัด (บริษัทย่อยที่ KTBA ถือหุ้น 99.99%) ซึ่ง KTBA ได้เปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การประกอบธุรกิจ เป็นธุรกิจโฮลดิ้ง ซึ่งธนาคารได้แจ้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อทราบแล้ว

KTC