ปลัดคลังเด้งรับลูก “สมคิด” ศึกษาเพิ่มวงเงินรูดซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในบัตรสวัสดิการ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้หาแนวทางเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการในส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าที่จำเป็น ทางกระทรวงการคลังจะดำเนินการศึกษา ว่าจะสามารถเพิ่มวงเงินสำหรับซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านธงฟ้าให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการมากขึ้น แทนวงเงินสำหรับค่าโดยสารรถไฟ หรือรถ บขส. ที่ประชาชนที่อยู่ส่วนภูมิภาคบางส่วนอาจจะไม่ได้ใช้วงเงินดังกล่าว โดยที่ผ่านมา ยอมรับว่าได้รับข้อมูลมาว่า ประชาชนในต่างจังหวัดบางส่วน อาจจะไม่ได้ใช้บริการรถไฟ รวมถึงรถ บขส. เป็นประจำ จึงอาจไม่ได้ใช้วงเงินส่วนนี้

“ก็อาจจะเป็นไปได้ที่จะโปะให้ เพราะเราก็อยากให้ตรงความต้องการของประชาชนจริง ๆ ทั้งนี้ ต้องอยู่ที่ว่า ประชาชนคนนั้น ๆต้องการหรือไม่ นี่คือสิ่งที่ผู้ใหญ่ให้เราศึกษาเพิ่มเติม โดยตรงนี้ก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณ แต่ก็เอาจากวงเงินเดิม ที่เคยได้ค่ารถไฟ ค่ารถ บขส. 500 บาทต่อเดือน ก็เอามาใส่สำหรับซื้อของที่เดิมได้ 200 บาท ก็เป็น 700 บาทแทน” นายสมชัยกล่าว

นายสมชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการวางเครื่องรูดบัตร (EDC) ให้มีความทั่วถึงนั้น ได้สั่งให้ธนาคารกรุงไทยประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ และกรมบัญชีกลางเร่งดำเนินการ รวมถึงแก้ไขปัญหาต่าง ๆที่เกิดขึ้นให้ลุล่วงไปด้วยดี นอกจากนี้ ในระยะแรก ในส่วนของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการนั้น จะยังต้องเป็นเฉพาะร้านธงฟ้าอย่างเดียวก่อน เพราะรัฐต้องการส่งเสริมร้านค้าย่อย


ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) จะสามารถแจกบัตรสวัสดิการในเขตกรุงเทพและปริมณฑล (บัตรแมงมุม) ได้ และผู้ที่ได้รับบัตรก็สามารถใช้รูดจ่ายค่าบริการรถเมล์ได้ทันที ส่วนการใช้บัตรจ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้านั้น ต้องรอในเดือน พ.ย.