คลังลุ้นไตรมาสสุดท้าย “เอกชนเร่งลงทุน-ท้องถิ่นออกมาตรการกระตุ้น” ดันจีดีพีปีนี้โตใกล้ 4%

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีภาคเอกชนเสนอให้รัฐมีมาตรการภาษีช็อปช่วยชาติในช่วงปลายปีนี้อีก ว่า เรื่องนี้คงต้องรอฟังนโยบายจากนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง โดยต้องพิจารณาถึงความจำเป็น จากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร เพราะเท่าที่ดูขณะนี้แนวโน้มเศรษฐกิจก็ดูดี ทั้งการประมาณการของภาคเอกชนและภาครัฐ ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก็จะมีการปรับประมาณการเร็วๆ นี้ เบื้องต้นคาดว่าโตได้ใกล้ๆ 4%

สมชัย สัจจพงษ์

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขึ้นกับในช่วงไตรมาสสุดท้ายด้วยว่า การลงทุนเอกชนจะเป็นอย่างไร รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับจังหวัด

“มีหรือไม่มี เป็นเรื่องนโยบาย แต่ตอนนี้เราเน้นเรื่องการกระจายธุรกรรมทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นทั่วภูมิภาคมากขึ้น ในจังหวัดต่างๆ ที่กระทรวงการคลังอยากเห็นแต่ละจังหวัดไปทำมาตรการกระตุ้น เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เขามีงบประมาณเกินดุลทุกปี มีเงินสะสมอยู่ในบัญชีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นแสนล้านบาท เราก็อยากให้ใช้เงินส่วนนี้มาช่วยกระตุ้นในแต่ละจังหวัด” นายสมชัยกล่าว

ส่วนมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสนอมานั้น ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า น่าจะไม่ได้ดำเนินการแล้ว เนื่องจากทาง ททท.ต้องการให้มาตรการภาษีเป็นการทั่วไป แต่กระทรวงการคลังต้องการเน้นให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัดรอง และระดับชุมชนมากกว่า