“อาคม” มั่นใจเศรษฐกิจปี’64 ปรับดีขึ้น คาดบวก 4%

รมว.คลัง มั่นใจเศรษฐกิจปี’64 ปรับตัวดีขึ้น คาดพลิกกลับเป็นบวก 4% หลังสัญญาณเศรษฐกิจไทยปี’63 เริ่มดีขึ้น คาดไตรมาส 4 ดีกว่าไตรมาส 3 โดยเฉพาะการใช้จ่าย หลังรับแรงหนุนผ่านโครงการ “คนละครึ่ง” สอดคล้องสภาพัฒน์ ปรับเป้าจีดีพีปี’63 ติดลบ -6% ดีขึ้น จากเดิมคาด -7.5%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สัญญาณเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น โดยในไตรมาส 3 ติดลบน้อยกว่าไตรมาส 2 เนื่องจากเศรษฐกิจภายในปรับตัวดีขึ้นหลังปลดมาตรการล็อกดาวน์ประเทศ ฉะนั้น จึงคาดว่าในไตรมาส 4 ของปีนี้ ดัชนีเครื่องชี้จะดีกว่าไตรมาสที่ 3 โดยเฉพาะเรื่องการใช้จ่ายรอบหุของประชาชน ซึ่งกระทรวงการคลังใช้ความพยายามเต็มที่ในการกระตุ้น โดยเม็ดเงินที่ให้ไปไม่ใช่เพื่อการใช้จ่ายเท่านั้น แต่จะเกิดผลทวีคูณ เห็นได้จากโครงการคนละครึ่งได้รับตอบรับเป็นอย่างดี

พร้อมกันนี้ มั่นใจว่าในปี 2564 ว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นแน่นอน โดยคาดว่าจะสามารถขยายตัวกลับเป็นบวกได้ 4% เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจเหลือเพียงตัวเดียว คือ เรื่องของท่องเที่ยว ถ้าเปิดการท่องเที่ยวได้เชื่อว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น

“การใช้จ่ายประชาชน ซึ่งถ้าเทียบกับปีในช่วงเดียวกันก่อนติดลบ 0.6% ซึ่งน้อยมาก แต่ถ้าไตรมาส 3 เทียบไตรมาสที่ 2 นั้น บวกมา 6.3% ส่วนการลงทุนภาครัฐบวกมา 18% ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าเศรษฐกิจของไทยพื้นฐานดี และช่วงที่จำเป็นต้องล็อกดาวน์ก็เพื่อควบคุมการระบาดโควิดไว้ก่อน หลังจากนั้นเมื่อมั่นใจว่าไม่มีแพร่ระบาดภายในประเทศ จึงทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์และกระตุ้นใช้จ่าย”

ทั้งนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ก็ได้ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 3 ออกมา -6.4% ซึ่งก็ติดลบน้อยกว่าไตรมาส 2 ทั้งยังปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2563 จากเดิมประมาณการว่าจะติดลบ -7.5% เหลือ -6% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มดีขึ้น แม้จะติดลบ แต่ก็ติดลบน้อยลง ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก็จะมีการปรับเป้าจีดีพีในปีนี้อีกครั้ง