“ภากร” ย้ำเป้าหมายตั้งกระดานหุ้นที่ 3 ให้เอสเอ็มอี-สตาร์ตอัพระดมทุนภายในปีหน้า

หุ้น

ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ปักธงตั้งกระดานหุ้นแห่งที่ 3 เพื่อเป็นช่องทางระดมทุนแก่ธุรกิจรายย่อยภายในไตรมาส 2 ปีหน้า พร้อมแพลตฟอร์มอำนวยความสะดวก นำเสนอข้อมูลให้นักลงทุนสถาบัน-รายใหญ่เลือกลงทุน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จุดอ่อนหนึ่งของตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้ประกอบการรายย่อยอย่างกลุ่มเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพยังไม่มีช่องทางระดมทุน เนื่องจากปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ SET และ mai สามารถรองรับการลงทุนของธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดใหญ่เท่านั้น ในการนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงและผู้ที่เกี่ยวข้องจึงมีแผนจัดทำกระดานหุ้นที่ 3 อย่างที่เคยได้นำเสนอไปหลาย ๆ ครั้ง เพื่อเป็นช่องทางการระดมทุนของผู้ประกอบการรายย่อย

ภากร ปีตธวัชชัย

เบื้องต้นผู้ลงทุนสามารถซื้อขายหลักทรัพย์บนกระดานได้ แต่จำกัดแก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ที่มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงของธุรกิจได้ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มทำการซื้อขายได้ภายในไตรมาส 2 ปี 2564

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาแพลตฟอร์มนำเสนอข้อมูลเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำเสนอข้อมูลให้แก่นักลงทุนได้ รวมถึงมีการพัฒนาบริการผู้ให้คำปรึกษา (Mentor Program) เพื่อให้คำปรึกษาด้านต่าง ๆ และเตรียมความพร้อมให้แก่ธุรกิจ ฯลฯ