“หุ้นค้าปลีก” โกยกำไรโค้งท้าย 5 บจ.ตีปีกกำลังซื้อฟื้นโบรกชี้ปี’60 โต 12%

จับตา บจ.กลุ่มค้าปลีก เร่งเครื่องโกยกำไรรับไฮซีชั่นโค้งท้ายปี ค่าย “เคทีบี” คาด Q3 หุ้นค้าปลีกโต 2% ก่อนติดสปีด Q4 พร้อมชู 5 หุ้นเด่นกวาดกำไรรวมทั้งปีราว 3.1 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้น 12% ฟากเอเซีย พลัส มั่นใจกำลังซื้อคึกคักทั้งฤดูใช้จ่าย-บัตรสวัสดิการรัฐ บิ๊กบิวตี้ ปั๊มกำไรปีนี้โตแน่ 20%

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการงวดไตรมาส 3/60 ของกลุ่มธุรกิจค้าปลีก คาดจะมีกำไรสุทธิเติบโตราว 2% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิรวมราว 1.4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปีนี้ได้รับแรงหนุนจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่เริ่มฟื้นตัว

โดยหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่ได้รับแรงหนุนจากกำลังซื้อผู้บริโภคอย่างชัดเจน และส่งผลให้ผลประกอบการงวด 3/60 ทำกำไรเติบโตได้โดดเด่น มี บมจ.โรบินสัน (ROBINS), บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) และ บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY)

ส่วนแนวโน้มงวดไตรมาส 4/60 ของกลุ่มค้าปลีก ต้องติดตามผลการใช้จ่ายของโครงการบัตรประชารัฐกระตุ้นการใช้สอยของผู้มีรายได้น้อย (บัตรสวัสดิการ) และการหารือร่วมกันของภาคเอกชนและรัฐบาลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับเรื่องการเสนอออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงสิ้นปีนี้ซึ่งน่าจะช่วยหนุนให้ผู้บริโภควางแผนใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ จึงน่าจะส่งผลต่อการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกได้ โดยคาดว่าจะทำกำไรเพิ่มขึ้นอีกราว 9% จากไตรมาส 3/60

ทั้งนี้ บล.เคทีบีประเมินกำไรสุทธิโดยรวมของกลุ่มค้าปลีก (ครอบคลุม 5 บจ.) ในปี 2560 อยู่ที่ราว 3.1 หมื่นล้านบาท เติบโต 12% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิรวม 2.7 หมื่นล้านบาท โดย BJC เติบโตถึง 28% ขณะที่ บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) คาดกำไรสุทธิสูงถึง 1.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% ส่วน บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) โต 11% ขณะที่โรบินสัน (ROBINS) โต 9% และ บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) แม้กำไรปีนี้ลดลง 53% แต่อนาคตจะได้รับอานิสงส์จากกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น

นายมงคลยังกล่าวอีกว่า ในปี 2561 แนวโน้มหุ้นกลุ่มค้าปลีกทำกำไรสุทธิเติบโตราว 17-18% เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ของปีนี้ที่ 3.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในปีหน้าธุรกิจค้าปลีกจะเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ ภายใต้การคาดการณ์ภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง การเดินหน้าใช้งบประมาณในการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ รวมไปถึงการลงทุนของต่างชาติที่จะทยอยไหลเข้าไปในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) น่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจภายในประเทศฟื้นตัวชัดเจน รวมไปถึงกำลังซื้อผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

นายสรพล วีระเมธีกุล ฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาดการณ์ว่า ผลดำเนินงานงวดไตรมาส 3/60 ของกลุ่มค้าปลีกโดยเฉพาะสินค้าบริโภคจะกลับมาดีขึ้นอย่างชัดเจน และจะทำผลดำเนินงานได้โดดเด่นมากในช่วงไตรมาส 4 นี้ เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการใช้จ่ายปลายปี และการใช้จ่ายของประชาชนที่ได้รับสิทธิ์บัตรสวัสดิการกว่า 11.6 ล้านคน ซึ่งภายในบัตรดังกล่าวจะมีเงินที่สามารถใช้จ่ายสินค้าได้ 200-300 บาทต่อคน ซึ่งน่าจะหมุนเวียนในระบบ ดังนั้นหุ้นค้าปลีกที่ได้รับอานิสงส์และอาจทำผลกำไรได้อย่างชัดเจน ได้แก่ CPALL และ BJC

นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) กล่าวว่า ครึ่งปีหลังนี้ธุรกิจเครื่องสำอางถือเป็นช่วงที่เติบโตดี เพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลของการจับจ่ายใช้สอย บริษัทจึงมั่นใจว่าจากยอดขายในครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้ปีนี้ บริษัทสามารถทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 3.1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย โดยเติบโตราว 20% จากปีก่อนที่ทำกำไรรวม 2.5 พันล้านบาท และกำไรสุทธิคาดว่าจะโตไม่ต่ำกว่า 20% เช่นเดียวกัน

ส่วนแผนธุรกิจในครึ่งปีหลัง บริษัทเตรียมเปิดสาขาเพิ่มอีก 21 แห่ง ภายใต้แบรนด์ Beauty Buffet จำนวน 9 สาขา Beauty Cottage 8 สาขา และBeauty Market อีก 4 สาขา ส่งผลให้มีจำนวนสาขาในไทยรวม 358 สาขาภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้มีแผนจะขยายสาขาในประเทศฟิลิปปินส์ 5 สาขา ภายหลังจากที่ผ่านมาได้ทดลองขยายธุรกิจในต่างประเทศ อาทิ ฮ่องกง ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ซึ่งได้รับการตอบรับดี