ทิสโก้เร่งเครื่องพอร์ตรายย่อยต่อยอดลูกค้า SCBT แก้เกม “เช่าซื้อรถ” หด

สุทัศน์ เรืองมานะมงคล

แบงก์ทิสโก้คาดสินเชื่อรวมปีนี้โต 10% หลังรับโอน “พอร์ตรายย่อย” ธนาคารสแตนชาร์ตกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท คาด “เช่าซื้อ” หดตัว เร่งเครื่อง Q4 ปล่อยกู้ พร้อมคลอดสินเชื่อบ้าน “Mortgage Saver” โปะเงินต้นลดดอก แถมถอนมาใช้ฉุกเฉินได้

นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ กล่าวว่า ภายในสิ้นปี 2560 นี้ ธนาคารคาดยอดคงค้างสินเชื่อรวมอยู่ที่ 2.4 แสนล้านบาท เติบโตที่ 9-10% ซึ่งเป็นผลจากการรับโอนธุรกิจลูกค้ารายย่อยจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) หรือ SCBT ขณะที่ธุรกิจเช่าซื้อที่เป็นธุรกิจหลักของทิสโก้คาดว่าจะหดตัวในปีนี้

ทั้งนี้ วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ทิสโก้ได้รับโอนธุรกิจรายย่อยจาก SCBT กว่า 36,000 ล้านบาท ซึ่งหลังรวมธุรกิจ โครงสร้างธุรกิจของทิสโก้ จะแบ่งสัดส่วนเป็นธุรกิจรายย่อย 80% ของพอร์ตสินเชื่อรวม จากก่อนรวมธุรกิจ ที่อยู่ที่ 75% ส่วนธุรกิจรายใหญ่จะอยู่ที่ 14-15% ลดลงจาก 17% และธุรกิจเอสเอ็มอีสัดส่วน 5% จากเดิมอยู่ที่ 6-7%

สุทัศน์ เรืองมานะมงคล

“ปี 2560 ผลประกอบการของธนาคารทั้งด้านรายได้ และกำไรสุทธิ คาดว่าจะได้รับผลดีจากค่าใช้จ่ายตั้งสำรองหนี้สูญที่ลดลง เพราะหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ลดลงต่อเนื่อง หลังจากที่ไตรมาส 3 เอ็นพีแอลอยู่ที่ 2.3%” นายสุทัศน์กล่าว

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจเช่าซื้อยังมีทิศทางดีขึ้น เพราะยอดขายรถยนต์ใหม่ที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าปีนี้ยอดสินเชื่อเช่าซื้อใหม่ของทั้งอุตสาหกรรมจะเติบโต 5-8% แต่ในส่วนของทิสโก้ คาดว่าเช่าซื้อจะหดตัว เนื่องจากมียอดสินเชื่อที่ครบกำหนดชำระมากกว่ายอดสินเชื่อใหม่ที่เข้ามา

อย่างไรก็ตามในช่วงที่เหลือของปีนี้ ทิสโก้เน้นเติบโตด้านรายย่อย ทั้งธุรกิจเช่าซื้อ ที่จะมีการส่งมอบรถยนต์และงานมอเตอร์โชว์ นอกจากนี้ ในส่วนการรับโอนธุรกิจรายย่อยจาก SCBT เช่น สินเชื่อบัตรเครดิตที่ธนาคารไม่เคยทำมาก่อน ในขณะเดียวกันยังมีสินเชื่อเพื่อการเคหะ (สินเชื่อบ้าน) ดังนั้น ธนาคารจึงเตรียมจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ Mortgage Saver สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีความรู้ทางการเงิน


“หลายคนไม่กล้าจ่ายเงินโปะเงินต้น เพราะกลัวว่าจะไม่มีเงินฉุกเฉิน Mortgage Saver มีจุดเด่นให้ลูกค้าที่เอาเงินโปะบ้าน แต่สามารถเบิกเงินที่โปะบ้านมาใช้ได้” นายศักดิ์ชัยกล่าว