บจ.ไทยทุบสถิติ! คะแนน CG ปี 2560 สูงสุดรอบ 7 ปี

คะแนนประเมิน CG บจ. ไทยปี 2560 ทำสถิติสูงสุดรอบ 7 ปี สะท้อนบทบาทนำของคณะกรรมการไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

ผลสำรวจคะแนน CGR ประจำปี 2560 ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทย 620 บริษัท ซึ่งจัดทำโดยสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) โดยการสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พบว่า บจ. ไทยมีคะแนนเฉลี่ยในระดับดีมาก คือ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 7 ปี สูงกว่าปี 2559 ที่มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 78 เปอร์เซ็นต์ จากการเพิ่มขึ้นของคะแนนเฉลี่ยในสองหมวดสำคัญ คือ การคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้เสียและความรับผิดชอบของคณะกรรมการ นอกจากนี้จากการประเมิน พบว่า คณะกรรมการ บจ.ไทยแสดงบทบาทนำในการกำกับดูแลเรื่องที่สำคัญมากขึ้น และมุ่งดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

ดร.บัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดเผยในงานสัมมนานำเสนอผลสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทยประจำปี 2560 (Corporate Governance Report of Thai Listed Companies 2017) เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ว่า ในปีนี้ บริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) มีพัฒนาการทางด้าน CG ที่ดีขึ้น โดยคะแนนการประเมินทางด้าน CG ขยับขึ้นจากระดับ “ดี” ขึ้นมาที่ระดับ “ดีมาก” จากการสำรวจ บจ. ทั้งหมด 620 บริษัท มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าปี 2559 (601 บริษัท) ที่มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 78 เปอร์เซ็นต์

หากพิจารณาคะแนนเฉลี่ยรายหมวดของผลสำรวจในปี 2560 จะพบว่า ทุกหมวดได้รับคะแนนเฉลี่ยมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป โดยหมวดสิทธิของผู้ถือหุ้น การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสและการคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 93, 92, 84 และ 78 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ส่วนหมวดความรับผิดชอบของคณะกรรมการนั้น ได้รับคะแนนเฉลี่ยในระดับดีเป็นปีแรก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 71 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ เมื่อเปรียบเทียบจำนวนบริษัทตามผลการสำรวจที่ได้รับในแต่ละระดับ ซึ่งมีการประกาศผลตามจำนวนสัญลักษณ์ของคณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ พบว่า มีบริษัทจดทะเบียน 507 บริษัทที่ได้รับคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป หรือระดับดีขึ้นไป ในจำนวนนี้มีบริษัทที่ได้รับคะแนน 90 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปหรือระดับดีเลิศ 110 บริษัท (ร้อยละ 18) มีบริษัทที่ได้รับคะแนน 80-89 เปอร์เซ็นต์ หรือระดับดีมาก 226 บริษัท (ร้อยละ 36) และบริษัทที่ได้รับคะแนน 70-79 เปอร์เซ็นต์ หรือระดับดี 171 บริษัท (ร้อยละ 28)


“ข้อสังเกตที่น่าสนใจจากผลสำรวจปีนี้ คือ บจ. ไทยมีการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีหรือ CG มากขึ้น สอดคล้องกับความคาดหวังของนักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการบริษัทที่แสดงบทบาทนำในเรื่องที่สำคัญ เช่น กลยุทธ์ การสรรหากรรมการ และจริยธรรมธุรกิจ หรือการให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าพอใจ เราจะต้องถือเป็นความสำเร็จของทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันสนับสนุนการพัฒนา CG มาต่อเนื่อง” ดร. บัณฑิต กล่าว