อยากเปลี่ยนประกันรถก่อนครบปีต้องทำอย่างไร?

ประกันรถยนต์บางทีก็ทำให้ปวดหัว ถ้าอยู่ด้วยกันมายังไม่ทันหมดปี แต่มีปัญหาแล้วไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร จะทำอะไรได้บ้าง หลายคนอยากรู้ว่าเปลี่ยนบริษัทประกันรถไปเลยได้ไหม และจะมีผลดีผลเสียอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง เราลองมาหาคำตอบกัน

เปลี่ยนประกันรถก่อนหมดปีได้ไหม?

อำนาจเป็นของลูกค้าเสมอ เรามีสิทธิ์จะใช้ประกันนั้นจนหมดปี หรือเปลี่ยนเมื่อไม่พอใจก็ได้ หลักฐานที่ต้องใช้มีเพียงสำเนาบัตรประชาชนที่ขีดคร่อม เซ็นชื่อ ระบุวันสิ้นสุดการคุ้มครองส่งถึงบริษัทประกันเดิมของเราเพื่อเปลี่ยนประกันรถไปใช้บริษัทใหม่เท่านั้น แต่การเปลี่ยนประกันรถก่อนหมดปีนั้น ย่อมมีทั้งผลดีและผลเสียตามมา

ข้อดีของการเปลี่ยนประกันรถก่อนหมดปี?

-ได้ประกันที่ถูกใจ

ส่วนใหญ่คนที่เปลี่ยนประกันรถก็เพราะประกันที่มีไม่ตอบโจทย์การใช้รถ แต่การจะเปลี่ยนไปใช้ประกันเจ้าใหม่ก็ต้องเลือกให้แน่ใจว่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้จริงๆ ต้องดูที่ประเภทรถ ประเภทการใช้งาน และความชำนาญของเราประกอบด้วย และต้องเลือกประกันที่ดีขึ้นกว่าเดิม เลือกบริษัทที่มีการร้องเรียนน้อยจะดีที่สุด

-ได้เบี้ยประกันที่ถูกลง

ถ้าถูกลงแล้วคุ้มครองเท่าที่เราอยากได้จริงๆ ก็เป็นการเปลี่ยนประกันรถที่คุ้มค่า แต่ถ้าไม่ใช่ และการคุ้มครองอาจไม่ครอบคลุมลักษณะการใช้งาน มีดีอย่างเดียวคือราคาถูกลง การเปลี่ยนประกันรถก็อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก เพราะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการใช้รถมากกว่า ควรเลือกที่ความคุ้มครองคุ้มค่าพอจะจ่ายดีกว่า

-ได้โปรโมชั่นที่อยากได้

ความคุ้มครองของประกันแต่ละชั้นที่ทุกบริษัทขายจะให้ความคุ้มครองที่ไม่ต่างกัน เพราะอิงกับกฎหมายกำหนด ประกันรถยนต์จึงต้องสู้กันในจุดนี้ บางเจ้าแถมกล้อง บางเจ้าผ่อนได้ ถือเป็นความได้เปรียบของผู้บริโภค ซึ่งต้องเลือกอย่างใจเย็น และนึกไว้เสมอว่าเราเปลี่ยนประกันรถเพื่อให้บริษัทประกันดูแลรถเราไปเป็นปี แต่ของแถมอาจอยู่ได้ชั่วคราวเท่านั้น

ข้อเสียเมื่อเปลี่ยนประกันรถก่อนหมดปี?

-เสียความคุ้มครองจากการเปลี่ยนประกันรถ

ประกันรถยนต์คิดราคาเป็นรายปีตามความคุ้มครอง การเปลี่ยนประกันรถจะทำให้เราเสียความคุ้มครองจากบริษัทประกันเจ้าเดิมทันที ไม่ว่าเราจะพอใจกับบริการหรือไม่ แต่ก็ถือได้ว่าบริษัทนี้รับเหมาดูแลความคุ้มครองให้เราแล้ว การเปลี่ยนก่อนหมดปี คือการทิ้งสิทธิ์รับความคุ้มครองที่มีไป

-เสียเงินส่วนต่างจากการเวนคืนกรมธรรม์

แม้จะบอกว่าประกันรถยนต์เป็นการเหมาจ่ายรายปี แต่ไม่ได้หมายความว่าเวลาเปลี่ยนประกันรถแล้วเวนคืนกรมธรรม์จะได้เงินคืนตามสัดส่วนรายปี เกณฑ์การคืนเงินจากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันรถยนต์ คิดค่าความคุ้มครองเป็นรายวัน ยิ่งเหลือน้อยยิ่งโดนหักมาก

ข้อมูลจาก Frank.co.th

วิธีคิดเงินที่ได้จากการเวนคืนกรมธรรม์ คือ (อัตราคืนเบี้ย ÷ 100) x เบี้ยประกัน

*** สมมุติเบี้ยประกันทั้งปี 15,000 บาท คุ้มครองมาแล้วก่อนเปลี่ยน 90 วัน ไปดูในตาราง เบี้ยที่จะได้คืน คือร้อยละ 50 วิธีคิดคือ (50 ÷ 100) X 15,000 = 7,500 บาท

แค่ 3 เดือนเอง แต่เงินหายไปแล้วครึ่งหนึ่ง แต่ถ้าคิดว่าเราได้เปลี่ยนประกันรถไปบริษัทที่เราพอใจ และได้เงินมาทำที่ใหม่ต่อก็ดูพอไหว

เสียเวลาเปลี่ยนประกันรถ

แม้เดี๋ยวนี้จะง่ายขึ้นด้วยการส่งเมล์ได้ แต่ก็เป็นเวลาที่ต้องเสียไปอยู่ดี ไม่นับเวลาดำเนินการของประกันทั้งเก่าและใหม่ ซึ่งเจ้าของรถต้องติดตามเอง

เสียส่วนลดประวัติดีต่อเนื่อง

ปกติแล้วค่าส่วนลดเบี้ยประกันที่ได้จากการขับขี่ประวัติดีนั้น จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนปี ซึ่งประวัตินี้จะถูกเก็บไว้ที่บริษัทเดิม ถ้าเปลี่ยนประกันรถไปที่ใหม่จะเริ่มนับอายุใหม่

เสียใจในอนาคต

คงไม่มีใครบอกได้จริงๆ ว่าการเปลี่ยนประกันรถไปบริษัทใหม่ที่เราตัดสินใจเลือกจะตอบโจทย์และดูแลเราได้ดีเท่าที่เราต้องการหรือเปล่า เพราะเราซื้อประกันเพื่อลงทุนสำหรับความปลอดภัยในอนาคต ดังนั้น เลือกดีๆ อ่านรีวิวเยอะๆ ก่อนตัดสินใจ