บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (23 พ.ย. 2563) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.21 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างการซื้อขายในตลาดเอเชียราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบแคบ ก่อนที่จะพุ่งขึ้นแรงหลัง นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk on the Street” ของ CNBC ว่า “กระทรวงการคลังและธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีอาวุธ (เครื่องมือ) มากเพียงพอที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไป”

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากการที่นายมนูชินระบุว่า “เขาและแกนนำพรรครีพับลิกันจะหารือกันเพื่อร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ร่วมกับพรรคเดโมแครตในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า”

ถ้อยแถลงดังกล่าวสร้างความหวังว่าจะมีเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของสกุลเงิน ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,879.89 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากความคืบหน้าเกี่ยวกับวัคซีนต้าน COVID-19 ยังคงบั่นทอนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยต่อเนื่อง โดยไฟเซอร์ แถลงในวันศุกร์ว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉิน ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา FDA ได้อนุมัติให้สามารถใช้แอนติบอดีของบริษัท Regeneron เพื่อรักษาผู้ป่วย COVID-19 ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งความคืบหน้าดังกล่าวส่งผลให้เกิดแรงขายทำกำไรในทองคำสลับออกมา

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +2.92 ตันสู่ระดับ 1,220.17 ตันซึ่งเป็นการกลับมาถือครองทองคำเพิ่มเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคการบริการของสหรัฐ

เน้นการซื้อขายเก็งกำไรระยะสั้น โดยเข้าซื้อในบริเวณ 1,860-1,849 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,849 ดอลลาร์ต่อออนซ์) พิจารณาขายเพื่อหวังทำกำไรช่วงสั้นหากไม่ผ่านแนวต้าน 1,879-1,890 ดอลลาร์ต่อออนซ์