รมว.คลัง ยืนยันคนลงทะเบียน “คนละครึ่ง” ไม่ผ่าน สามารถลงทะเบียนใหม่ได้

คนละครึ่งง

รมว.คลัง เผยอยู่ระหว่างศึกษามาตรการ “คนละครึ่ง” เฟสสอง คาดได้ข้อสรุป ธ.ค.นี้ พร้อมใช้จริง ม.ค.64 ยืนยันคนลงทะเบียนไม่ผ่านสามารถลงทะเบียนใช้สิทธิใหม่ได้ ชี้ช่วงโค้งสุดท้ายเล็งเติมเงินเข้าบัตรสวัสดิการ-ช่วยลูกหนี้ กยศ.เป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล

วันที่ 23 พ.ย. 2563 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “คนละครึ่ง” ระยะที่ 2 ว่า สำหรับรายละเอียดและเงื่อนไขมาตรการเฟสที่ 2 อยู่ระหว่างพิจารณา เนื่องจากยังต้องรอดูวงเงินที่เหลือจากการลงทะเบียนในเฟสแรก อย่างไรก็ดี งบประมาณที่จะนำมาใช้จะยังคงเป็นวงเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน หลังเฟสแรกใช้วงเงินไป 3 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน ธ.ค.นี้ และสามารถเปิดให้ลงทะเบียนจริงได้ในเดือน ม.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านการลงทะเบียนยืนยันว่าสามารถลงทะเบียนใหม่ได้ อย่างไรก็ดี ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนด้วยเช่นกัน โดยรายชื่อผู้ลงทะเบียนเก็บตกเมื่อวันที่ 11 และ 19 พ.ย. จะรู้ผลประมาณวันที่ 25 พ.ย. หรือ 14 วัน หลังการเปิดให้ลงทะเบียนเก็บตกรอบแรก

สำหรับผู้ที่ใช้สิทธิในเฟสแรกไปแล้ว ปัจจุบันกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาให้นำข้อมูลจากฐานข้อมูลของผู้ลงทะเบียนในระบบรอบแรกที่มีอยู่มาลงทะเบียนต่อได้ทันที อย่างไรก็ดี หากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้ง

เมื่อสอบถามถึงของขวัญปีใหม่ที่รัฐบาลฝากให้พิจารณา นายอาคม กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากมาตรการ “คนละครึ่ง” ที่ออกมาในช่วงที่ผ่านมาแล้ว กระทรวงการคลังเตรียมการโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกครั้งหนึ่ง จากเดิมที่โอนเข้าแล้ว 500 บาท นอกจากนี้ ยังเตรียมมาตรการช่วยเหลือนักเรียนและนักศึกษาที่กู้ยืมเงินกับ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยจะเป็นลักษณะการผ่อนปรนเงื่อนไขให้

ในส่วนของมาตรการ “รถเก่าแลกรถใหม่” ที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอนั้น เบื้องต้นยังไม่เห็นรายละเอียด อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการหารือถึงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์เพื่อช่วยเหลือสิ่งแวดล้อม รวมถึงฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้แก่ การลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง อาทิ โครงการรถไฟฟ้า รวมถึงการพิจารณาการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์ขนาดใหญ่