เงิน​บาท​แข็งค่า​ 30.29 บาท/ดอลลาร์​ หลัง​หุ้น​ “สหรัฐ​-ยุโรป” พักฐาน

เงินบาท-ตลาดหุ้นไทย

ค่าเงิน​บาท​แข็งค่า​ขึ้น​ที่​ระดับ 30.29 บาท/ดอลลาร์​ หลัง​หุ้น​ “สหรัฐ​-ยุโรป” พักฐาน เผยนักลงทุนต่างชาติทยอยขายบอนด์และเข้าซื้อหุ้นไทย

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO) เปิดเผย​ว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (26 พ.ย.)​ ที่ระดับ 30.29 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.34 บาทต่อดอลลาร์ โดย​คาดการณ์​กรอบเงินบาทระหว่างวันที่​ 30.20-30.40 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินพักฐาน ดัชนีหุ้น​ S&P 500 ของสหรัฐและดัชนีหุ้น​ STOXX 600 ของยุโรป ต่างปรับตัวลง 0.1-0.2% หลังตลาดกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวช้ากว่าคาด และประเทศในฝั่งยุโรปอาจต้องเพิ่มมาตรการล็อกดาวน์เพื่อชะลอการระบาดของไวรัสในช่วงสิ้นปี

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจ ทางการสหรัฐรายงานจีดีพีไตรมาสที่​ 3 (U.S. GDP annualized) ครั้งที่​2​ขยายตัว 33.1% จากไตรมาสก่อน (ปรับเป็นรายปี) โดยผสมผสานระหว่างรายได้ที่สูงขึ้นจากนโยบายช่วยเหลือต่าง ๆ ขณะที่การบริโภคฟื้นตัวเล็กน้อย สอดคล้องกับตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (U.S. initial jobless claims) ที่ทรงตัวระดับ 7.78 แสนตำแหน่ง หลังผู้ประกอบการทยอยลดการจ้างงานลงก่อน เพื่อรอดูสัญญาณของนโยบายเศรษฐกิจใหม่

ในตลาดเงิน อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลง 1bps ไปที่ระดับ 0.88% ขณะที่เงินดอลลาร์ปรับตัวลงต่อเนื่อง จนล่าสุดมาอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2018 หลังจากที่รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงว่าจะมีการประกาศแผนการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติมของเฟดเร็ว ๆนี้

“ส่วนฝั่งเงินบาท ระยะสั้นไม่มีความเปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากมีการอ่อนค่าของดอลลาร์ และแรงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงผสมกัน และในประเทศก็ยังไม่มีเงินใหม่เข้ามามาก โดยสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติทยอยขายบอนด์และเข้าซื้อหุ้นไทย จึงต้องจับตาทิศทางของมุมมองตลาดหุ้น ถ้าปลายปีมีการปรับฐานก็อาจเห็นเงินบาทอ่อนค่าได้บ้าง มองกรอบบนในไตรมาสนี้ไว้ที่ 30.7 บาทต่อดอลลาร์” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​