“กรุงศรี” อัดโปรฯดอกเบี้ยต่ำซื้อรถอีวี ปักธง Motor Expo สินเชื่อ 1 พันล้าน

กฤติยา ศรีสนิท-CEO กรุงศรีออโต้

“กรุงศรี ออโต้” จัดแคมเปญสินเชื่อซื้อรถอีวี ดบ.พิเศษ 1.75% ต่อปี ตั้งเป้างาน “Motor Expo 2020” โกยยอดสินเชื่อ 1 พันล้านบาท พร้อมประเมินตลาดรถยนต์ปีนี้หดตัว -23% คาดปีหน้ายอดขายฟื้นที่ 8 แสนคัน หนุนสินเชื่อแตะ 6 แสนล้านบาท

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (กรุงศรี ออโต้) เปิดเผยว่า ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37 (Motor Expo 2020) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-13 ธ.ค.นี้ บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อไว้ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยบริษัทได้เตรียมแคมเปญพิเศษนำเสนอ

 

เนื่องจากเป็นงานที่ค่อนข้างใหญ่และช่วยกระตุ้นกำลังซื้อได้ค่อนข้างดีเช่น ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ภายในงานและได้รับการอนุมัติ 75 คันแรก จะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษอยู่ที่ 1.75% ต่อปี และกรณีที่ลูกค้าซื้อรถใหม่จะได้รับโชค 3 ต่อ คือได้รับบัตรเติมน้ำมัน, คะแนนสะสมของเซ็นทรัล เดอะวัน, กระเป๋าล้อลากและแก้วน้ำ

“งาน Motor Expo ถือเป็นงานใหญ่ท้ายปีที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นยอด เพราะค่ายไฟแนนซ์จะมีแคมเปญการกระตุ้นและค่ายรถยนต์ก็จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งจะมาช่วยให้ยอดสินเชื่อของบริษัทเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้” นางกฤติยากล่าว

สำหรับแนวโน้มตลาดรถยนต์ในปี 2563 นางกฤติยากล่าวว่า จะเห็นว่ามีอัตราการเติบโตชะลอตัวลง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 สอดคล้องกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่หดตัว -6.4% อย่างไรก็ดีในไตรมาสที่ 3 ภาพรวมตลาดรถยนต์ทยอยฟื้นตัวดีขึ้น โดยหลายค่ายทยอยกลับมาผลิตรถยนต์ แต่ภาพรวมทั้งปียังคงเห็นตลาดหดตัวถึง -23%

โดยมียอดขายรถยนต์ใหม่อยู่ที่ 7.7 แสนคัน ขณะที่ตลาดสินเชื่อยานยนต์จะอยู่ที่ 5.79 แสนล้านบาท ส่วนปี 2564 ประเมินยอดขายรถยนต์น่าจะเติบโตขึ้นประมาณ 3% โดยมียอดขายอยู่ที่ 8 แสนคัน และยอดสินเชื่อยานยนต์คาดว่าจะอยู่ที่ 6 แสนล้านบาท

นางกฤติยากล่าวว่า แนวโน้มสำคัญที่มีผลต่อธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ 3 เทรนด์ คือ 1.การใช้ชีวิตบนดิจิทัล เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในวงกว้าง กรุงศรี ออโต้มองเห็นแนวโน้มการเติบโตของบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง

โดยยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) สูงถึง 52% และคาดว่าในปีนี้ยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์จะมีมูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท

2.ตรงใจในจังหวะที่ใช่ (micro-segmented) การสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจง (personalization)จะเน้นการใช้ประโยชน์จากทั้งฐานข้อมูลลูกค้ากรุงศรี ออโต้ กว่า 1.8 ล้านรายและ 3.รักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม (sustainable-minded) ผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตัวยานยนต์ไฟฟ้าที่มีมาร์เก็ตแชร์ 20%

“กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้ายอดสินเชื่อคงค้างในปี 2563 เติบโตอยู่ที่ 7% ยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4.48 แสนล้านบาท โดยในช่วง 10 เดือนแรกเติบโตสอดคล้องกับภาพรวมตลาด ขณะที่คุณภาพสินเชื่อค่อนข้างดี โดยมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ประมาณ 2% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งปัจจุบันพบว่าลูกค้าที่เข้าโครงการทั้งหมด 6.5 แสนราย ประมาณ 85% กลับมาชำระได้ตามปกติ มีเพียง 5.5% ที่ขอความช่วยเหลือต่อ ซึ่งบริษัทได้มีมาตรการทั้งพักชำระหนี้ต่อ 3 เดือน และลดค่างวด 30%” นางกฤติยากล่าว