แบงก์รัฐทุ่ม ‘ลดดอกเบี้ย/แคชแบ็ก’ ของขวัญปีใหม่ลูกหนี้ดี

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา (ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก GSB Society)

ลูกหนี้ 3 แบงก์รัฐมีเฮ ! ชำระดีมีวินัยได้เงินคืน “ออมสิน-ธอส.-ธ.ก.ส.” มอบ “ของขวัญปีใหม่” เป็นกำลังใจ  “ออมสิน” จ่ายแคชแบ็ก 500 บาท ขณะที่ “ธอส.” คืน 500-1 พันบาท คาดใช้เงิน 100 ล้านบาท ฟาก “ธ.ก.ส.”  ตั้งงบฯ 3 พันล้านบาท ลดดอกเบี้ย 20% ให้เกษตรกรชำระดี/เป็นเอ็นพีแอลไม่เกิน15 เดือนแล้ว กลับมาชำระตามปกติ เตรียมแถลงเปิดตัวโครงการ 30 พ.ย.นี้

วิทัย รัตนากร

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธนาคารออมสินมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับลูกค้าที่มีประวัติการชำระหนี้ดี และมีวงเงินกู้ไม่เกิน 100,000 บาท โดยจะจ่ายเป็นเงินคืน (cash back) ให้จำนวน 500 บาท ซึ่งในรายละเอียดคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้

“เราจะให้ cash back จำนวน 500 บาท คงไม่สามารถให้ได้สูงถึง 1,000 บาทได้ เนื่องจากธนาคารออมสินมีฐานลูกค้าส่วนนี้จำนวนมาก อย่างไรก็ดี ก็ถือว่าเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ให้กับลูกค้ารายย่อยจริง ๆ” นายวิทัยกล่าว

แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคาร  ได้อนุมัติมาตรการชำระดีมีคืนภายใต้โครงการลดภาระหนี้ เพื่อบรรเทาภาระทางการเงินของลูกค้าจากผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กรอบวงเงินรวม 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มโครงการ วันที่ 1 ธ.ค.นี้   ถือเป็นการมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่เกษตรกร

โดยแบ่งเป็น 1) กลุ่มลูกค้าที่มีประวัติการชำระหนี้ดี ทั้งลูกค้าเกษตรกร และกลุ่มสหกรณ์การเกษตร กองทุนหมู่บ้าน เป็นต้น ซึ่งลูกค้าเกษตรกรจะได้รับการลดอัตราดอกเบี้ยลงจากปกติ 20% รายละไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนสหกรณ์การเกษตร กองทุนหมู่บ้าน จะได้รับการลดดอกเบี้ย 10% สูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท โดยจากข้อมูลพบว่า ลูกค้าในกลุ่มดังกล่าวมีประวัติการชำระหนี้ดีกว่า 70%

และ 2) ลดภาระหนี้ให้กับลูกค้าที่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่ค้างชำระหนี้เดิม 15 เดือน โดยจะลดอัตราดอกเบี้ยให้กับลูกค้าที่กลับมาชำระหนี้ในสัดส่วน 20% ของดอกเบี้ยจริง โดยลูกค้ากลุ่มนี้มีจำนวนไม่มาก ซึ่งล่าสุดสิ้นเดือน ต.ค. มีลูกค้า NPL อยู่ 3.95% โดยโครงการดังกล่าวจะช่วยลดภาระให้กับลูกค้า และเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้ากลับมาชำระหนี้ด้วย

“ตอนนี้ลูกค้าเกษตรกร ยังอยู่ในโครงการพักชำระหนี้อยู่ แต่ถ้าลูกค้าบางรายมีเสถียรภาพทางการเงิน อยากจะชำระหนี้ ก็สามารถเข้ามาชำระได้ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาชำระหนี้และให้เห็นว่าเกิดประโยชน์กับตัวเขาเอง ซึ่งจะได้โอกาสลดดอกเบี้ยด้วย โครงการนี้ถือเป็นของขวัญที่ ธ.ก.ส. มอบให้ลูกค้าในช่วงปีใหม่ ซึ่งที่ผ่านมา ธ.ก.ส.เคยทำมาตรการชำระดีมีคืนมาแล้ว โดยลดอัตราดอกเบี้ยให้กับลูกค้าที่ชำระดี ประมาณ 20% ซึ่งได้คืนเงินให้ลูกค้าไปกว่า 5,000 ล้านบาทจากเกษตรกรที่ร่วมโครงการกว่า 1 ล้านราย” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.จะมีการแถลงเปิดโครงการในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งจะมีการชี้แจงในรายละเอียดให้ทราบอีกที


นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า แผนการดำเนินงานช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ธนาคารได้เตรียมของขวัญปีใหม่แก่ลูกค้า โดย ธอส.จะจ่าย cash back คืนให้แก่ลูกค้าที่มีประวัติชำระหนี้ดี ที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 500,000 บาท และชำระดีต่อเนื่อง 24 เดือน โดยจะจ่ายเงินคืนผ่านแอปพลิเคชั่นโมบายแบงกิ้ง “GHB ALL” วงเงินประมาณ 500-1,000 บาท ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าจะใช้วงเงินทั้งหมดสำหรับจ่ายคืนลูกค้า ประมาณ 100 ล้านบาท