เกาะติดทีมเศรษฐกิจไบเดน กดบาทเคลื่อนไหว 30.00-30.40 บาท/ดอลลาร์

ธนบัตร

แบงก์มองเงินบาทเคลื่อนไหว 30.00-30.40 บาท/ดอลลาร์ ชี้ให้น้ำหนักปัจจัยต่างประเทศกระทบเงินบาท เกาะติดถ้อยแถลงประธานเฟด-เปิดตัวทีมเศรษฐกิจโจ ไบเดน ส่วนไทยยังไร้ปัจจัย

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบเงินบาทเคลื่อนไหวในสัปดาห์หน้า (30 พ.ย-4 ธ.ค. 2563) อยู่ที่ระดับ 30.00-30.40 บาทต่อดอลลาร์ โดยในสัปดาห์ปัจจัยในต่างประเทศจะมีผลต่อการเคลื่อนไหวเงินบาทมากขึ้น

โดยปัจจัยที่ตลาดติดตามอย่างใกล้ชิด จะเป็นเรื่องถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ต่อสภาคองเกส ซึ่งตลาดจับตามองว่านโยบายการเงินจะไปในทิศทางใด นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการเปิดเผยหน้าตาทีมเศรษฐกิจของนายโจ ไบเดน ซึ่งเป็นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ที่จะออกมาด้วย เช่น ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ข้อมูล PMI เป็นต้น

ขณะที่ปัจจัยในประเทศจะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจการเงินในเดือนตุลาคม อัตราเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายน รวมถึงกระแสเงินลงทุนต่างชาติ ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาชะลอตัวลง และภาพเป็นการขายสุทธิของต่างชาติ และปัจจัยการเมืองยังต้องติดตาม

“สัปดาห์หน้าเราให้น้ำหนักปัจจัยต่างประเทศมากกว่าในประเทศ เพราะมีอีเวนต์ใหญ่ ๆ เช่น ประธานเฟดแถลง เปิดตัวทีมเศรษฐกิจของไบเดน และมีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญฯ ซึ่งจะมีเอฟเฟ็กซ์ต่อค่าเงิน ส่วนในประเทศจะเป็นปัจจัยรอง ๆ ลงมาที่มากระทบค่าเงิน ซึ่งการเมืองจะกระทบเซ็นติเมนต์การลงทุน”


นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเงินบาทในสัปดาห์หน้าประเมินอยู่ในกรอบ 30.15-30.40 บาทต่อดอลลาร์ ตอนนี้ตลาดยังไร้ปัจจัยใหม่ เนื่องจากตลาดรับรู้ข่าวดีเรื่องวัคซีนแล้ว ประกอบกับธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) ออก 3 มาตรการดูแลค่าเงิน ทำให้สถานการณ์ทรงตัว