สรุป “คนละครึ่ง” เฟส 2 “อาคม” ขยายใช้จ่ายต่ออีก 3 เดือน

รมว.คลัง สรุป “คนละครึ่ง” เฟส 2 ให้ใช้จ่ายนานถึง 3 เดือน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาสแรก ของปี’64 ชี้ร้านค้าร่วมโครงการไม่ต้องกังวล ยันไม่เก็บภาษีร้านค้า พร้อมประเมินคนละครึ่ง-รับท่องเที่ยวต่างชาติ หนุนจีดีพีปีหน้าโต 4%

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ (2 ธ.ค.) จะเห็นความชัดเจนเรื่องโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 โดยหลังจากช่วงปีใหม่กระทรวงการคลังเตรียมขยายโครงการออกไปอีก 3 เดือน ซึ่งจะเตรียมเม็ดเงินให้ทั่วถึงผู้ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงไตรมาส 1 ของปี 64 เนื่องจากประเทศไทยยังต้องพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศอยู่ ซึ่งการกระตุ้นการใช้จ่ายจะเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับประชาชน

พร้อมกันนี้ ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงคนละครึ่งไม่ต้องกังวลว่ากระทรวงการคลังจะไปเก็บภาษีร้านค้า ซึ่งเดิมก็ไม่มีนโยบายเก็บภาษีร้านค้าขนาดเล็กอยู่แล้ว ยืนยันว่าจะไม่มีการเข้าไปเก็บภาษีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแน่นอน ซึ่งขณะนี้มีร้านค้าร่วมโครงการแล้ว 8 แสนร้านค้า

“ประเมินว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับเข้าในประเทศไทยได้ตามจำนวน 40 ล้านคนได้ ในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยในปี 2564 คาดว่าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศได้ 8 ล้านคน ฉะนั้น จึงต้องมีมาตรการคนละครึ่ง เฟส 2 ออกมากระตุ้นการบริโภค ส่วนจะออกมาทั้งปีเลยหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาเป็นรายไตรมาส อย่างไรก็ดี หลังจากประเมินโครงการคนละครึ่ง และการท่องเที่ยว คาดว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในปี 2564 ขยายตัวได้ 4%”

ขณะที่ข้อเสนอของเอกชน ที่เสนอตั้งกองทุนพยุงการท่องเที่ยวยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน ส่วนการปรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงต้นปีนั้น เป็นเรื่องที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้พิจารณา

ทั้งนี้ ในเรื่องข้อเสนอซอฟต์โลนสายการบิน ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเงื่อนไข และสายการบินยังกลับไปพิจารณาเรื่องวงเงินอยู่ ยังไม่ได้มีการรวบรวมครบทุกสายการบิน