คลัง เคลียร์ชัด! ใช้สิทธิ คนละครึ่ง เฟส 2 ร่วมกับ “ช้อปดีมีคืน” ไม่ได้

คนละครึ่ง

คลัง ย้ำลงทะเบียนโครงการ “คนละครึ่ง” เฟส 2 ร่วมกับช้อปดีมีคืนไม่ได้ ส่วนผู้ได้สิทธิ คนละครึ่ง เฟสแรก ไม่ต้องรีบใช้ให้หมดภายใน 31 ธ.ค.นี้ ขยายเวลารับสิทธิถึง มี.ค.64 คาดคนละครึ่ง เฟส 2 พ่วงเติมเงินบัตรคนจน ช่วยเติมเงินสะพัด 6.6 หมื่นล้าน ดันจีดีพีประเทศ 0.2%

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผู้ที่ตั้งใจใช้สิทธิลดหย่อนภาษี ผ่านโครงการช้อปดีมีคืน ซึ่งรัฐให้สิทธิการซื้อสินค้าตั้งแต่ต.ค.-ธ.ค.63 เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีสูงสุด 30,000 บาท หากต้องการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียน ในวันที่ 16 ธ.ค.นั้น จะไม่สามารถใช้สิทธิโครงการช้อปดีมีคืน เพื่อลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งจะต้องเลือกเข้าร่วมโครงการเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่สามารถเข้าร่วม 2 โครงการได้

“โครงการคนละครึ่ง เฟส 2 มีเป้าหมายในการดูแลประชาชน ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการใดๆ มาก่อน ทั้งช้อปดีมีคืน และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ฉะนั้น หากให้สิทธิคนที่ใช้โครงการช้อปดีมีคืนเข้าร่วมโครงการด้วย กลุ่มเป้าหมายที่รัฐอยากดูแลก็จะน้อยลง ทำให้ดูแลประชาชนได้ไม่ทั่วถึง”

นอกจากนี้ คาดว่าการขยายโครงการคนละครึ่งระยะ 2 เป็น 15 ล้านคน และการเติมเงินช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีก 500 บาท จำนวน 14 ล้านคน นาน 3 เดือน จะช่วยให้มีเงินสะพัดโดยตรงลงสู่ระบบเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 66,000 ล้านบาท  แบ่งเป็นโครงการคนละครึ่ง ใช้งบประมาณรัฐ 22,500 ล้านบาท เงินจากประชาชนอีก 22,500 ล้านบาทรวมเป็น 45,000 ล้านบาท และเงินใช้จ่ายจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีก 21,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ และลดค่าครอง ทำให้จีดีพีประเทศเติบโตได้อีกอย่างน้อย 0.2%

ทั้งนี้ ยืนยันว่าโครงการคนละครึ่ง ระยะสอง ยังมีรูปแบบเช่นเดียวกับระยะแรกที่ภาครัฐจะร่วมจ่ายให้ครึ่งหนึ่ง แต่ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน โดยในส่วนของการเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิเพิ่มเติม 5 ล้านคน จะได้รับวงเงินคนละ 3,500 บาท ส่วนคนที่ได้รับสิทธิคนละครึ่งระยะแรกไปแล้ว 10 ล้านคน จะได้รับวงเงินเพิ่มอีก 500 บาท เพิ่มจากเดิมที่ได้รับไปแล้ว 3,000 บาท รวมถึงจะได้รับขยายเวลาการใช้วงเงินจากเดิมสิ้นสุด 31 ธ.ค.63 ไปเป็น 31 มี.ค.64 เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น


ดังนั้น ผู้รับสิทธิคนละครึ่งระยะแรก 10 ล้านคน ไม่จำเป็นต้องรีบใช้ให้หมดภายในสิ้นปี เพราะสามารถเก็บไว้ทยอยใช้ได้ถึงต้นปีหน้า ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แม้จะร่วมลงทะเบียนใช้สิทธิคนละครึ่งไม่ได้ แต่สามารถสมัครเข้าร่วมในฐานะร้านค้าเพื่อขายของรับเงินจากโครงการคนละครึ่งได้ ส่วนการเปิดให้ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟสสองจำนวน 5 ล้านสิทธิ คลังจะเปิดลงทะเบียนได้ หลังจากได้รับความเห็นชอบจาก ครม.เรียบร้อยแล้ว  ส่วนคนที่ได้รับสิทธิเฟสแรกไปแล้ว จะได้รับสิทธิเพิ่มวงเงินโดยไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่มแต่อย่างใด